VNReport»Kinh tế»Tài chính»Đồng euro giảm giá gây khó cho doanh nghiệp Việt

Đồng euro giảm giá gây khó cho doanh nghiệp Việt

16:58 - 23/08/2022

Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu chịu tác động đáng kể từ sự giảm giá của đồng euro – khi đồng tiền này rơi về mức ngang giá với USD lần đầu tiên trong 20 năm.

Đồng euro giảm giá mạnh

Đầu năm 2021, một đồng euro có giá khoảng 1,20 USD trước khi giảm dần xuống 1,13 USD vào đầu năm nay. Đồng tiền này sau đó gây sốc khi có lúc giảm xuống dưới 1 USD vào tháng 7. Sau khi hồi phục lên gần 1,04 USD, đồng tiền này hiện lao dốc trở lại dưới mức ngang giá tính đến ngày 23/8. Đồng tiền chung châu Âu đã giảm gần 13% trong năm nay.

Với giá trị dao động quanh mức tương đương USD, sự mất giá của đồng euro hiện là gánh nặng cho các nền kinh tế châu Âu, khi họ phải đối mặt với giá cả tăng cao trong khi môi trường kinh doanh mới chớm hồi phục sau đại dịch.

Đồng euro mất giá không chỉ tác động lên EU mà còn có hệ lụy đối với những nền kinh tế khác như Việt Nam.

Đồng euro mất giá không chỉ tác động lên EU mà còn có hệ lụy đối với những nền kinh tế khác như Việt Nam.

Có 2 động lực chính đằng sau sự mất giá của đồng euro. Trước hết là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, khiến đồng USD tăng giá. Để kiềm chế lạm phát, Fed đã tăng lãi suất chuẩn 4 lần trong năm nay, với tổng mức tăng 2,25 điểm phần trăm; trong đó 2 lần tăng gần nhất đều ở mức 0,75 điểm phần trăm. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới tăng lãi suất lần đầu trong 11 năm vào tháng 7 ở mức 0,5 điểm phần trăm.

Một nguyên nhân khác là lạm phát tăng vọt. Từ năm ngoái, giá cả ở châu Âu đã tăng đáng kể do sự mất cân bằng cung-cầu liên quan đến đại dịch. Năm nay, khu vực này lại thiếu nguồn cung năng lượng vì chiến tranh Nga-Ukraine. Liên minh châu Âu (EU) phụ thuộc nhiều vào nguồn cung năng lượng từ Nga và do đó, tình trạng thiếu hụt năng lượng đẩy giá cả lên cao hơn nữa.

Đồng euro mất giá không chỉ có tác động lên EU mà còn có hệ lụy đối với các nền kinh tế khác như Việt Nam.

Tác động đối với doanh nghiệp Việt

Đầu tiên, hàng hóa xuất khẩu của EU sẽ cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam. Các công ty nhập khẩu ở Việt Nam có thể tận dụng sự giảm giá của đồng euro để mua thêm hàng hóa từ đối tác châu Âu. Các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm, thời trang, máy tính … – những ngành hàng chính mà Việt Nam nhập khẩu từ EU – nên coi giai đoạn này là cơ hội để mua thêm hàng hóa từ châu Âu.

Một điểm cần lưu ý là trường hợp trên chỉ liên quan đến các hợp đồng thanh toán bằng đồng euro. Còn các hợp đồng với đối tác châu Âu bằng USD sẽ không chịu tác động.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang châu Âu chịu tác động từ đồng euro giảm giá.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang châu Âu chịu tác động từ đồng euro giảm giá.

Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam sang EU có thể chịu ảnh hưởng đáng kể, cho dù đồng tiền thanh toán là USD hay euro.

Khi đồng tiền chung châu Âu giảm giá, sức mua của người dân châu Âu thấp hơn. Nhu cầu của họ đối với hàng hóa không thiết yếu giảm, đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam cũng như các nước khác giảm.

Tác động đã xuất hiện trong những ngành như đồ gỗ và thủy sản của Việt Nam, khi các doanh nghiệp nhận được ít đơn đặt hàng hơn từ các đối tác EU. Giá trị xuất khẩu của những ngành này sang EU trong nửa cuối năm 2022 được dự báo giảm đáng kể so với nửa đầu năm.

Hơn nữa, do phần lớn các hợp đồng thanh toán bằng USD, nhiều nhà nhập khẩu ở EU ngại mua hàng từ đối tác Việt Nam do giá USD cao hơn làm tăng chi phí. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam có tính cạnh tranh thấp hơn trước người tiêu dùng châu Âu.

Ngoài ra, các nhà xuất khẩu ở Việt Nam có khả năng bị lỗ do đồng euro mất giá. Những doanh nghiệp tham gia vào các hợp đồng thanh toán bằng đồng euro có thể chịu thiệt hại vì giá đồng euro tính theo VND thấp hơn.

Đối với các doanh nghiệp của EU có hoạt động tại Việt Nam, họ có cơ hội tăng lợi nhuận vì thu nhập bằng VND có thể được chuyển đổi thành nhiều euro hơn.

Diễn biến trong tương lai của đồng euro

Tương lai của đồng tiền châu Âu vẫn còn nhiều bất ổn vì ECB chưa đưa ra thông báo rõ ràng về những quyết định sắp tới của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, do tình trạng gián đoạn nguồn cung năng lượng của Nga nhiều khả năng tiếp diễn và có thể tồi tệ hơn, việc đồng euro tiếp tục mất giá là không thể tránh khỏi. Một số ý kiến cảnh báo rằng giá trị của 1 euro có thể giảm xuống thấp nhất là 0,90 USD.

Các doanh nghiệp ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đồng euro nên chuẩn bị cho khả năng đồng tiền này giảm giá thêm. Đặc biệt, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nên tìm cách phòng ngừa và đa dạng hóa thị trường bên ngoài EU trong ngắn hạn và trung hạn, khi nhu cầu hàng hóa nhập khẩu vào EU không ổn định.