VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines muốn hủy nhận máy bay B787, A320 mới

Vietnam Airlines muốn hủy nhận máy bay B787, A320 mới

11:36 - 06/09/2022

Hãng hàng không quốc gia đang tìm cách cắt giảm chi phí và tìm nguồn thu mới trong bối cảnh bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Vietnam Airlines đang trong quá trình đàm phán để hủy nhận 4 chiếc máy bay Boeing B787 và Airbus A320 mới, đồng thời hoãn nhận 5 máy bay mới khác đến cuối năm 2022 và 2023, thay vì vào năm 2020-2021 như thỏa thuận ban đầu.

Động thái này được đưa ra khi hãng hàng không quốc gia đang tìm cách cắt giảm chi phí và tìm nguồn thu mới, trong bối cảnh lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của hãng.

Vietnam Airlines muốn hủy và hoãn nhận các máy bay mới nhằm cắt giảm chi phí.

Vietnam Airlines muốn hủy và hoãn nhận các máy bay mới nhằm cắt giảm chi phí.

Tính đến cuối tháng 6, Vietnam Airlines đang âm vốn chủ sở hữu gần 5.000 tỷ đồng trong khi có khoản phải trả quá hạn gần 15.000 tỷ đồng. Hãng đã bán một máy bay, chuyển nhượng quyền mua và thuê lại một động cơ, và thanh lý khoản đầu tư vào Cambodia Angkor Air. Theo báo cáo tài chính mới nhất của hãng, những động thái này đã mang về hơn 860 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho biết hãng đang tiếp tục tìm kiếm các nguồn thu khác, bao gồm giảm hơn nữa quy mô đội bay, bán thêm động cơ và giảm bớt các khoản đầu tư tài chính.

Gần đây, công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam bày tỏ nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines, do nợ ngắn hạn của hãng này đã vượt quá tài sản ngắn hạn đến hơn 36.000 tỷ đồng tính đến ngày 30/6. Công ty kiểm toán cũng đưa ra những lo ngại tương tự trong báo cáo nửa đầu năm cho cả năm 2020 và năm 2021.

Deloitte cho biết khả năng duy trì hoạt động của hãng sẽ phụ thuộc vào cam kết của chính phủ đối với hỗ trợ tài chính, gia hạn thanh toán khoản vay tại các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính, cũng như việc cơ cấu lại các khoản thanh toán cho các nhà cung cấp và bên cho thuê.

Doanh thu nửa đầu năm của Vietnam Airlines vượt 30.000 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng do giá nhiên liệu cao và nhiều đường bay quốc tế chưa hoạt động trở lại nên hãng lỗ 5.100 tỷ đồng, so với mức lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 30/6, khoản lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đã lên tới gần 29.000 tỷ đồng.