VNReport»Kinh tế»Tài chính»Một số ngân hàng được nới room tín dụng

Một số ngân hàng được nới room tín dụng

14:54 - 07/09/2022

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã nâng giới hạn tăng trưởng tín dụng năm 2022 cho một số ngân hàng, dựa trên diễn biến thị trường, kết quả hoạt động và đề nghị của các ngân hàng.

Ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã điều chỉnh nâng giới hạn tăng trưởng tín dụng (“room” tín dụng) đối với một số ngân hàng trong năm nay. Quyết định này dựa trên diễn biến thị trường cũng như kết quả hoạt động và đề nghị của các ngân hàng.

Động thái này nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay của một số ngân hàng, nhưng không khuyến khích tăng trưởng tín dụng quá mức. Chỉ những ngân hàng đáp ứng một số yêu cầu về lãi suất và quản lý nợ xấu mới được phép tăng room tín dụng, NHNN cho biết, nhưng không nêu rõ các ngân hàng được nới room.

Giới hạn tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống cho cả năm 2022 là 14%.

Giới hạn tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống cho cả năm 2022 là 14%.

Trong thông báo của mình, NHNN cho biết quyết định này sẽ giúp các doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn dễ dàng hơn, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn lưu ý rằng vốn ngân hàng phải đi vào các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên như sản xuất và không dành cho những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Một số ngân hàng trong hệ thống đã gần đạt đến mức room tín dụng được phân bổ cho cả năm, một phần trong giới hạn tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2022 là 14%. Nhưng vẫn có rủi ro nợ xấu tiếp tục tăng thêm, NHNN cho biết.

Năm 2012, Việt Nam từng chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng nợ xấu được cho là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển kinh tế của đất nước trong một vài năm sau đó.

So với cuối năm 2021, mức tăng trưởng tín dụng của toàn nền kinh tế tính đến ngày 26/8 là 9,91%, theo NHNN. Tốc độ này cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2 năm trước đó là 4,82% trong năm 2020 và 7,45% trong năm 2021.

NHNN đánh giá mức tăng từ đầu năm đến nay phù hợp với tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Cơ cấu tín dụng được đánh giá phù hợp với chỉ đạo của NHNN về tập trung tín dụng vào sản xuất kinh doanh, đồng thời kiểm soát tín dụng vào những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.