VNReport»Kinh tế»Tài chính»Liên Hợp Quốc kêu gọi các ngân hàng trung ương dừng tăng lãi suất

Liên Hợp Quốc kêu gọi các ngân hàng trung ương dừng tăng lãi suất

16:23 - 04/10/2022

Cơ quan UNCTAD thuộc Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng việc thắt chặt chính sách hơn nữa có khả năng đẩy nền kinh tế thế giới vào suy thoái.

Các ngân hàng trung ương có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái sau đó là tình trạng trì trệ kéo dài nếu họ tiếp tục tăng lãi suất, một cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Hai.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh sự bất an ngày càng gia tăng về việc giới hoạch định chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế lớn đẩy chi phí đi vay lên cao để kiềm chế lạm phát phi mã. Hôm thứ Sáu, ngân hàng trung ương Ấn Độ cho biết nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với cú sốc lớn thứ ba – sau đại dịch Covid-19 và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine – là việc tăng lãi suất mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương ở những nước giàu.

Trong báo cáo thường niên về triển vọng kinh tế toàn cầu, Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nguy cơ gây tổn hại đáng kể cho các nước đang phát triển nếu họ tiếp tục tăng lãi suất nhanh chóng. Cơ quan này ước tính rằng cứ một điểm phần trăm lãi suất chủ chốt của Fed tăng lên làm giảm sản lượng kinh tế ở những nước giàu khác 0,5% và sản lượng kinh tế ở các nước nghèo 0,8% trong 3 năm tiếp theo.

UNCTAD ước tính việc Fed tăng lãi suất từ đầu năm 2022 đến nay làm giảm sản lượng kinh tế của các nước nghèo 360 tỷ USD trong vòng 3 năm tới, và việc thắt chặt chính sách hơn nữa sẽ gây hại thêm.

“Vẫn còn thời gian để lùi khỏi bờ vực suy thoái”, Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan nói. “Chúng ta có các công cụ để làm dịu lạm phát và hỗ trợ tất cả các nhóm dễ bị tổn thương. Nhưng hành động hiện tại đang làm tổn thương những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là ở những nước đang phát triển và có nguy cơ đẩy thế giới vào một cuộc suy thoái toàn cầu”.

Fed đã tăng lãi suất 5 lần liên tiếp trong năm nay.

Fed đã tăng lãi suất 5 lần liên tiếp trong năm nay.

Vào tháng 9, các quan chức Fed nâng lãi suất quỹ liên bang chuẩn lên 0,75 điểm phần trăm – lần tăng thứ 5 liên tiếp trong năm nay – để chống lại lạm phát của Mỹ gần mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Động thái này đưa lãi suất lên khoảng từ 3% đến 3,25%, tăng từ mức gần 0 vào đầu năm. Gần như tất cả các quan chức dự kiến tăng lãi suất lên mức từ 4% đến 4,5% vào cuối năm.

Trong một cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương của Mỹ có tính đến tác động của chính sách của mình đối với phần còn lại của thế giới, nhưng sẽ tiếp tục nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát. “Chúng tôi nhận thức rất rõ điều gì đang diễn ra ở các nền kinh tế khác trên thế giới và điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với chúng tôi và ngược lại”, ông nói. “Dự báo mà chúng tôi tập hợp lại, mà đội ngũ của chúng tôi cùng nhau tổng hợp và chúng tôi tự tổng hợp, luôn tính đến tất cả những điều đó – cố gắng tính đến tất cả những điều đó”.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Trung ương Anh cũng đang tăng lãi suất cơ bản nhanh hơn so với những thập kỷ gần đây. Theo Ngân hàng Thế giới, nhiều ngân hàng trung ương đã tăng chi phí đi vay trong tháng 7 hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi có dữ liệu từ đầu thập niên 1970.

UNCTAD nói rằng thay vì tăng lãi suất – không giúp giảm bớt tình trạng thiếu năng lượng và lương thực – các nhà hoạch định chính sách nên tập trung vào những biện pháp nhắm trực tiếp những mặt hàng tăng giá đột biến, ví dụ như trần giá được tài trợ bởi thuế đánh một lần đối với lợi nhuận lớn bất thường của các công ty năng lượng.

“Có nên cố gắng giải quyết vấn đề bên cung bằng giải pháp từ bên cầu?”, Richard Kozul-Wright – trưởng nhóm phụ trách báo cáo – hỏi trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi nghĩ rằng đó là một cách tiếp cận rất nguy hiểm”.

UNCTAD lưu ý rằng một thỏa thuận hồi tháng 7 giữa Nga và Ukraine – cho phép hơn 1 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong các kho chứa của Ukraine được xuất khẩu qua Biển Đen – giúp giá ngũ cốc thế giới giảm 1,4%.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 xuống 2,5% từ 2,6% hồi tháng 3 và cho biết họ dự kiến ​​tăng trưởng chậm lại xuống 2,2% trong năm 2023.