VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Các doanh nghiệp bất động sản lớn họp với Chính phủ, Bộ Xây dựng

Các doanh nghiệp bất động sản lớn họp với Chính phủ, Bộ Xây dựng

14:40 - 08/11/2022

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhận định rằng thị trường bất động sản đang rất khó khăn và có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Hôm thứ Hai, Văn phòng Chính phủ gửi thư mời họp đến Bộ Xây dựng, các doanh nghiệp bất động sản phía Nam và Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Cuộc họp diễn ra vào sáng thứ Ba.

Các doanh nghiệp bất động sản khu vực phía Nam được Văn phòng Chính phủ mời họp gồm: Novaland, Phú Mỹ Hưng, Becamex, Hưng Thịnh, IMG, Hoàng Quân, Himlam, Đại An, Phú Cường, Sơn Kim Land, DIC và Khang Điền.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản lớn tại khu vực phía Bắc cũng được mời tham dự buổi họp trực tuyến như Vingroup, Sungroup, Ecopark, Tuần Châu, TNG …

Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chuẩn bị 40 bộ tài liệu và báo cáo để phục vụ cuộc họp.

Một số doanh nghiệp bất động sản đang giảm quy mô hoặc dừng đầu tư, xây dựng dự án.

Một số doanh nghiệp bất động sản đang giảm quy mô hoặc dừng đầu tư, xây dựng dự án.

Trước đó, HoREA đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình hình thị trường bất động sản vốn đang rất khó khăn, có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Một số tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang giảm quy mô đầu tư, sản xuất kinh doanh, dừng hoặc tạm dừng hoạt động đầu tư, xây dựng một số dự án; dừng triển khai dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO. Điều này ảnh hưởng đến sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế, trực tiếp làm giảm thu ngân sách Nhà nước.

Theo HoREA, một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản buộc phải tinh gọn bộ máy, giảm lực lượng lao động, có tập đoàn giảm đến 50% nhân sự, hoặc phải giảm lương ảnh hưởng đến đời sống người lao động, an sinh xã hội.

Do “tắc” vốn tín dụng, vốn trái phiếu và vốn huy động từ khách hàng, một số doanh nghiệp bất động sản “đói” vốn nên phải đi vay ngoài xã hội với lãi suất cao, nhiều rủi ro. Hoặc họ phải bán bớt tài sản, dự án hoặc bán các sản phẩm bất động sản, nhà ở với giá chiết khấu sâu, thậm chí lên đến 40% giá hợp đồng. Điều này tạo cơ hội cho khách hàng mua được giá rẻ nhưng cũng không kém phần rủi ro vì đây là sản phẩm hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, việc bán dự án với giá hời có thể tạo lợi thế cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, kể cả nhà đầu tư nước ngoài, có cơ hội “thôn tính”, làm mất lợi thế của doanh nghiệp nội địa.

HoREA đã gửi 4 nhóm kiến nghị đến Thủ tướng và các bộ ngành nhắm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.