VNReport»Kinh tế»GDP Nhật Bản giảm nhẹ trong quý 3/2022

GDP Nhật Bản giảm nhẹ trong quý 3/2022

14:44 - 15/11/2022

Các nhà kinh tế kỳ vọng GDP Nhật Bản tăng trưởng trở lại trong quý cuối năm nhờ những biện pháp kích thích.

Nền kinh tế Nhật Bản thu hẹp lần đầu tiên trong một năm vào quý 3, phản ánh kim ngạch nhập khẩu dịch vụ gia tăng và sự phục hồi chậm chạp trong chi tiêu tư nhân do lo ngại kéo dài về Covid-19 và giá cả tăng cao.

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới giảm 0,3% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 so với quý trước và giảm 1,2% trên cơ sở năm.

Các nhà kinh tế kỳ vọng nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng trở lại trong quý hiện tại. Nhưng triển vọng không chắc chắn do lạm phát toàn cầu tăng vọt và nguy cơ suy thoái vì thắt chặt tiền tệ toàn cầu.

Bộ trưởng Kinh tế Shigeyuki Goto cho biết trong một tuyên bố: “Môi trường xung quanh các hộ gia đình và doanh nghiệp đã trở nên nghiêm trọng hơn do giá cả tăng làm giảm thu nhập thực tế của hộ gia đình và tăng chi phí cho doanh nghiệp”. Ông nói thêm: “Chúng ta cần cẩn trọng về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu trong bối cảnh Mỹ và châu Âu thắt chặt tiền tệ”.

Chi tiêu tiêu dùng của Nhật Bản phục hồi chậm do số ca nhiễm Covid-19 tăng và lạm phát.

Chi tiêu tiêu dùng của Nhật Bản phục hồi chậm do số ca nhiễm Covid-19 tăng và lạm phát.

Sau khi tăng trưởng 1,1% theo quý trong quý 2, GDP của Nhật Bản giảm lần đầu tiên kể từ quý 3/2021 khi các thành phố lớn như Tokyo và Osaka vẫn trong tình trạng khẩn cấp. Trong quý vừa qua, tăng trưởng nhập khẩu vượt xa xuất khẩu. Nhập khẩu dịch vụ – chẳng hạn như chi phí quảng cáo – tăng 17% trong quý, so với mức tăng trưởng 1,9% của xuất khẩu.

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại ở các đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản – Mỹ và Trung Quốc – có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu trong quý 4. Trong khi đó, đồng yên yếu có thể tiếp tục làm tăng chi phí nhập khẩu. Vào cuối tháng 10, đồng yên đạt mức đáy 32 năm là 152 yên đổi 1 USD. Trong tuần này, tỷ giá yên/USD vào khoảng 140.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế hy vọng rằng các biện pháp kích thích của chính phủ – chẳng hạn như trợ cấp du lịch – sẽ thúc đẩy chi tiêu tư nhân. Nhà kinh tế Mari Iwashita của Daiwa Securities dự kiến ​​nền kinh tế tăng trưởng 4,4% trên cơ sở năm trong quý từ tháng 10 đến tháng 12, chủ yếu nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ trong chi tiêu hộ gia đình.

Trong quý 3, chi tiêu tư nhân tăng 0,3% so với quý trước. Người tiêu dùng Nhật Bản tận hưởng mùa hè đầu tiên không bị hạn chế đi lại kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, sự phục hồi trong chi tiêu bị hạn chế do số ca nhiễm tăng trở lại trong thời gian này.

Lạm phát tiêu dùng đạt 3% trong quý do chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cao hơn, và sự mất giá của đồng yên. Các nhà kinh tế nói rằng lạm phát làm giảm thu nhập thực tế, có thể hạn chế sự phục hồi hơn nữa trong chi tiêu tư nhân.