VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Maersk, FedEx để mắt đến thị trường logistics thương mại điện tử Việt Nam

Maersk, FedEx để mắt đến thị trường logistics thương mại điện tử Việt Nam

09:52 - 29/11/2022

Các doanh nghiệp quốc tế lớn này gần đây có những động thái tiến sâu hơn vào thị trường logistics thương mại điện tử của Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn.

Hãng tàu container Maersk của Đan Mạch và công ty chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ đang tìm cách thâm nhập thị trường logistics thương mại điện tử của Việt Nam.

Ditlev Blicher, giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Maersk, hãng tàu container lớn nhất thế giới, có mặt tại Việt Nam gần đây, 3 tháng sau khi công ty chi 3,6 tỷ USD để mua lại công ty LF Logistics của Hong Kong.

Ông cho biết với chuyên môn về đơn hàng đa kênh của LF Logistics, Maersk sẽ có vị thế tốt hơn trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Ông cho biết Maersk có kế hoạch cung cấp cả dịch vụ giao hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C).

Maersk chi 3,6 tỷ USD mua lại công ty LF Logistics của Hong Kong.

Maersk chi 3,6 tỷ USD mua lại công ty LF Logistics của Hong Kong.

Ông Hoàn Đặng – giám đốc thực hiện đơn hàng đa kênh tại Maersk Việt Nam và Campuchia – cho biết với việc mua lại LF Logistics, công ty của ông có thể bắt tay với các nền tảng thương mại điện tử để xử lý đơn hàng tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, FedEx đang tích hợp các dịch vụ của mình với các nền tảng thương mại điện tử để cho phép những nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng chúng mà không cần phải rời khỏi nền tảng.

Hardy Diec – giám đốc điều hành của FedEx Express Đông Dương – cho biết thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển ở Việt Nam. Đầu tháng này, công ty của ông khai trương một trung tâm điều hành mới trị giá 2 triệu USD tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Việt Nam được cho là sẽ trở thành một trong 10 quốc gia hàng đầu của FedEx về tăng trưởng khối lượng thương mại trong 5 năm tới.

Một báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company dự báo rằng Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế số cao nhất Đông Nam Á từ năm 2022 đến 2025, Tổng khối lượng hàng hóa kỹ thuật số có khả năng đạt 23 tỷ USD vào năm 2022 và 32 tỷ USD vào năm 2025.

Theo công ty Allied Market Research, thị trường chuyển phát nhanh của Việt Nam dự kiến ​​đạt trị giá 4,88 tỷ USD vào năm 2030 sau khi tăng trưởng ở tốc độ trung bình 24,1%/năm, với một động lực chính đến từ sự tăng trưởng của thương mại điện tử.

Các công ty logistics đang mở rộng dịch vụ và hạ giá. Tháng này, Lazada Logistics thông báo sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ giao hàng đa kênh cho các cửa hàng trực tuyến. J&T Express thông báo giảm 10-20% cước vận chuyển.