VNReport»Kinh tế»Tài chính»Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng thêm 1,5-2%

Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng thêm 1,5-2%

09:43 - 06/12/2022

Động thái được đưa ra trong bối cảnh thị trường bất động sản đang đối mặt với khủng hoảng tín dụng.

Hôm thứ Hai, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo tăng mức trần đối với tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong năm nay thêm 1,5-2,0 điểm phần trăm, từ mức 14% trước đó.

Động thái này được đưa ra sau khi thị trường bất động sản và chứng khoán phải đối mặt với khủng hoảng tín dụng trong những tuần qua sau khi NHNN tăng lãi suất chính sách.

Trong một tuyên bố, NHNN cho biết rằng các ngân hàng thương mại có thanh khoản tốt hơn và cung cấp lãi suất thấp hơn sẽ được phép tăng trưởng tín dụng cao hơn.

NHNN cho biết các ngân hàng thương mại có thanh khoản tốt hơn và cung cấp lãi suất thấp hơn sẽ được phép tăng trưởng tín dụng cao hơn.

NHNN cho biết các ngân hàng thương mại có thanh khoản tốt hơn và cung cấp lãi suất thấp hơn sẽ được phép tăng trưởng tín dụng cao hơn.

Ngân hàng trung ương tiếp tục yêu cầu các ngân hàng tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, NHNN nói rằng việc nới room đi kèm với kiểm soát rủi ro kỳ hạn, bảo đảm khả năng chi trả cho doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

“Đây là những giải pháp linh hoạt trong tình hình hiện nay”, NHNN cho biết.

Ngân hàng trung ương cho biết sẽ theo dõi sát tình hình, đặc biệt là diễn biến lạm phát, để chuẩn bị các chính sách điều hành tiền tệ, tín dụng cho năm tới.

Sự phát triển nhanh của kinh tế Việt Nam – một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á – phụ thuộc nhiều vào tốc độ tăng trưởng của tín dụng. Sau khi chậm lại vì các hạn chế Covid-19, nền kinh tế đã hồi phục, nhưng gần đây cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhu cầu toàn cầu yếu hơn và đồng USD mạnh lên khiến NHNN tăng lãi suất chính sách tổng cộng 2 điểm phần trăm trong tháng 10 và cho phép tiền đồng suy yếu so với USD

Lãi suất tăng, cùng với động thái thắt chặt quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và hạn chế nguồn vốn vay đối với một số lĩnh vực, khiến nền kinh tế đối mặt với điều kiện tín dụng khó khăn hơn. Lĩnh vực bất động sản bị ảnh hưởng lớn nhất bởi điều kiện tín dụng thắt chặt. Vì vậy, động thái nới room của NHNN được ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) – nhận định là một tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. Trước đó, HoREA từng đề xuất nới room tín dụng 1 điểm phần trăm.