VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»FiinGroup: Định giá của FE Credit cao hơn mức bình quân các thương vụ trước đó

FiinGroup: Định giá của FE Credit cao hơn mức bình quân các thương vụ trước đó

15:09 - 06/05/2021

Nhóm phân tích của FiinGroup cho định giá của FE Credit khi bán cho đối tác Nhật Bản cao hơn 40% so với các giao dịch tương tự trước đó.

FE Credit hiện là công ty có thị phần lớn nhất trong thị trường tài chính tiêu dùng

FE Credit hiện là công ty có thị phần lớn nhất trong thị trường tài chính tiêu dùng

Dựa trên dữ liệu tài chính cho năm 2020 và dư nợ cuối quý 1/2021, FiinGroup – công ty chuyên cung cấp dữ liệu tài chính và phân tích thị trường – tính toán P/B (giá trên giá trị sổ sách) của FE Credit ở mức 3,4 lần khi bán 49% cổ phần cho tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG). P/E (giá trên thu nhập) ở mức 22 lần và định giá dựa trên dư nợ là 0,9 lần.

Qua so sánh 4 lần chuyển nhượng cổ phần của công ty tài chính Việt Nam cho các đối tác nước ngoài trong 5 năm qua, FiinGroup nhận thấy mức định giá này cao hơn mức bình quân 39,7%.

Các chỉ số định giá FE Credit và các thương vụ tương tự theo FiinGroup

Các chỉ số định giá FE Credit và các thương vụ tương tự theo FiinGroup

Đây là con số được FiinGroup cho là xứng đáng bởi đây là công ty có thị phần lớn nhất trong nhóm tài chính tiêu dùng, chiếm gần 46% thị trường cho vay. Hơn nữa, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID dẫn đến tăng trưởng chậm lại và nợ xấu tăng đáng kể, tình hình tài chính của FE Credit về cơ bản vẫn trên mức trung bình ngành.

“Nhiều ý kiến cho rằng giao dịch này có định giá quá cao so với mặt bằng chung của định giá các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, FE Credit là đơn vị đầu ngành trong nhóm 16 công ty tài chính tiêu dùng và dư địa thị trường còn lớn hơn so với các ngân hàng truyền thống. Hơn nữa, điểm mấu chốt là các mô hình kinh doanh khác nhau mặc dù có thể cùng đối tượng khác hàng”, nhóm phân tích nhận định

TS. Quách Mạnh Hào, Giảng viên ngành tài chính ngân hàng tại Đại học Lincoln (Anh), cho rằng định giá 2,8 tỷ USD đối với FE Credit có thể còn thấp bởi giá trị cộng hưởng từ đối tác Nhật Bản. “Với những thương vụ như thế này, kỳ vọng vào nguồn vốn huy động rẻ hơn thông qua đối tác là có thể. Nhật Bản vốn nổi tiếng là thị trường lãi suất thấp, còn mô hình tạo tiền kiểu tài chính tiêu dùng thì lại dựa trên chênh lệch lãi suất là chính, nên sự cộng hưởng này là rất ý nghĩa”, ông Hào viết trên trang Facebook cá nhân.

Theo tính toán của FiinGroup, trước mắt, dòng tiền chảy vào FE Credit khoảng 3.572 tỷ đồng (tương đương 154 triệu USD) do VPBank đã tăng vốn điều lệ FE Credit lên 10.900 tỷ đồng ngay trước giao dịch.

Phần lớn dòng tiền còn lại của giao dịch trị giá 1,2 tỷ USD sẽ chảy vào túi VPBank. Trong đó, về mặt hạch toán, VPBank sẽ ghi nhận khoản lãi từ giao dịch này vào khoảng 1,14 tỷ USD, tức là giao dịch thoái vốn này sẽ đóng góp khoảng 26.500 tỷ đồng vào lợi nhuận của ngân hàng trong năm 2021.