VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Mỹ bắn hạ 4 vật thể liên tiếp

Mỹ bắn hạ 4 vật thể liên tiếp

10:04 - 13/02/2023

Trong 3 ngày cuối tuần trước, Mỹ bắn hạ 3 vật thể bay tầm cao trên không phận Bắc Mỹ, sau khi bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc nghi ngờ là do thám vào ngày 4/2.

Mỹ bắn hạ một vật thể bay thứ tư tầm cao vào chiều Chủ nhật, Lầu Năm Góc cho biết, cho thấy mối lo ngại gia tăng đối với không phận Bắc Mỹ sau khi một khinh khí cầu Trung Quốc nghi ngờ là do thám được phát hiện bay qua Mỹ.

Các quan chức cho biết lực lượng Cảnh sát biển Mỹ đang tìm kiếm vật thể bị bắn rơi ở không phận bang Michigan nhưng dường như đã hạ cánh xuống vùng nước của Canada.

Có vẻ không có vật thể nào bị bắn hạ gây ra mối đe dọa quân sự, Lầu Năm Góc cho biết, nhưng các quan chức không thể loại trừ khả năng bắn hạ thêm các vật thể không xác định trong không phận Mỹ.

Melissa Dalton – trợ lý bộ trưởng quốc phòng – cho biết trong cuộc họp báo vào cuối Chủ nhật rằng Mỹ bắn hạ vật thể này vì “rất thận trọng”. Trong một tuyên bố được đưa ra vào trước đó, Lầu Năm Góc cho biết vật thể này “là mối nguy hiểm cho các chuyến bay và là mối đe dọa do khả năng do thám tiềm ẩn”.

Lầu Năm Góc không loại trừ khả năng bắn hạ thêm các vật thể không xác định trong không phận Mỹ.

Lầu Năm Góc không loại trừ khả năng bắn hạ thêm các vật thể không xác định trong không phận Mỹ.

Anita Anand – Bộ trưởng Quốc phòng Canada – cho biết cả máy bay chiến đấu của Mỹ và Canada đã được điều động để điều tra vật thể bay gần biên giới Canada. “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ hành động này và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ” để bảo vệ Bắc Mỹ, bà nói.

Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc nghi ngờ là do thám ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương vào ngày 4/2. Vào thứ Sáu, máy bay quân sự bắn hạ các vật thể không xác định ở Alaska và trên lãnh thổ Yukon của Canada vào thứ Bảy. Cả hai vật thể này đều được các quan chức Mỹ và Canada mô tả là những khinh khí cầu.

Các quan chức vẫn chưa xác định được người phóng và mục đích của các vật thể.

Lầu Năm Góc cho biết họ bắt đầu theo dõi vật thể mới nhất trên không phận bang Montana. Đầu tuần này, Cục Hàng không Liên bang cho biết họ tạm thời đóng cửa không phận đối với hoạt động dân sự ở Montana, và sau đó là Hồ Michigan, để hỗ trợ hoạt động của Bộ Quốc phòng. Không phận sau đó được mở lại. Sau lần đóng cửa đầu tiên, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (Norad) cho biết họ phát hiện ra một “đối tượng bất thường trên radar” và gửi các máy bay chiến đấu đến khu vực, nhưng không tìm thấy vật thể nào.

Sau khi các vật thể bị bắn hạ vào thứ Sáu và thứ Bảy, giới chức Mỹ cho biết họ liên hệ với các cơ quan nghiên cứu để xác định xem liệu vật thể bay tầm cao có liên quan đến công việc nghiên cứu hay không. Nhưng Mỹ không loại trừ khả năng chúng có thể có nguồn gốc nước ngoài.

Các quan chức cho biết khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua Mỹ khiến Norad kiểm tra kỹ hơn dữ liệu radar thô, dẫn đến việc phát hiện ra những dấu hiệu radar chưa từng thấy trước đây. Dữ liệu dẫn đến một loạt các vật thể mới được phát hiện mà Mỹ đang xác định cách xử lý.

Hôm Chủ Nhật, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết các đội thu hồi đang ở Yukon để tìm và phân tích các mảnh vỡ từ vật thể bị bắn rơi hôm thứ Bảy. “Chúng ta phải làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta ở Bắc Mỹ”, ông Trudeau nói. “Vẫn còn nhiều điều cần biết về nó, và đó là lý do tại sao việc phân tích sẽ rất quan trọng”.

Vào thứ Bảy, ông Trudeau và Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh bắn hạ một vật thể bay trên lãnh thổ Yukon với lý do nó vi phạm không phận Canada. Vào thứ Sáu, Mỹ bắn hạ một vật thể bay qua Alaska mà Lầu Năm Góc cho rằng gây ra mối đe dọa cho hàng không dân dụng.

Norad cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng các hoạt động tìm kiếm vật thể bị bắn hạ hôm thứ Sáu đang diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và ánh sáng ban ngày hạn chế gần Deadhorse, Alaska. “Vào thời điểm này, chúng tôi không có thêm thông tin chi tiết nào về vật thể này, kể cả khả năng, mục đích hoặc nguồn gốc của nó”, Norad cho biết.

Dưới áp lực của Mỹ, Canada năm ngoái tiết lộ kế hoạch chi hàng chục tỷ dollar Canada trong 2 thập kỷ tới để cải thiện năng lực của quân đội trong việc phát hiện và theo dõi các mối đe dọa quân sự từ Nga và Trung Quốc ở Bắc Cực.