VNReport»Top»Top 5 gia tộc hoàng gia giàu có nhất hành tinh

Top 5 gia tộc hoàng gia giàu có nhất hành tinh

07:24 - 28/03/2023

Một số hoàng gia sở hữu hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ USD khiến cho giá trị tài sản của những tỷ phú hàng đầu như Bill Gates hay Elon Musk trở nên nhỏ bé.

 

Ả Rập Saudi – 1.400 tỷ USD

Gia tộc Saud cai trị Saudi Arabia từ năm 1744 và thậm chí đã đặt tên đất nước theo gia đình họ (Saudi Arabia). Gia đình Hoàng gia Saudi Arabia có tổng cộng hơn 15.000 thành viên, sở hữu khối tài sản ròng trị giá khoảng 1.400 tỷ USD.

Nhà vua Salman – người trị vì kể từ năm 2015 được cho là sở hữu tài sản cá nhân trị giá 18 tỷ USD, biến ông trở thành thành viên Hoàng gia giàu nhất thế giới. Hoàng tử Alwaleed bin Talal được cho là thành viên Hoàng gia giàu có thứ hai trong gia đình với 16 tỷ USD.

Những thành viên chủ chốt của hoàng gia Trung Đông này có cuộc sống xa hoa với máy bay tư nhân, du thuyền hay lâu đài dát vàng.

Ngoài nguồn lợi nhuận lớn đến từ việc khai thác dầu, hoàng gia Saudi còn có cổ phần tại một tập đoàn truyền thông sở hữu những tờ nhật báo Asharq Al-Awsat và Al Eqtisadiah.

Kuwait – 360 tỷ USD

Gia đình Sabah đã cai trị Kuwait từ năm 1752 và được biết đến với những khoản đầu tư khổng lồ vào các công ty blue-chip lớn ở Mỹ. Gia đình hoàng gia này được cho là bao gồm khoảng 1.000 thành viên và hiện do Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Sabah đứng đầu.

Ông đã kế vị ngai vàng vào năm 2020 sau khi người anh cùng cha khác mẹ Sheikh Sabah IV Ahmad Al-Jaber Al-Sabah qua đời.

Gia đình hoàng gia Kuwait ước tính đã có 90 tỷ USD vào năm 1991 nhưng khi cổ phiếu của họ tăng giá trị, tài sản của gia đình này đã lên đến khoảng 360 tỷ USD vào thời điểm hiện tại.

Qatar – 335 tỷ USD

Hoàng gia Qatar được biết đến là một trong những triều đại giàu có nhất còn tồn tại trên thế giới, với người đứng đầu là Tiểu vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani.

Gia tộc Thani có khoảng 8.000 thành viên, tổng giá trị tài sản ròng khoảng 335 tỷ USD. Bên cạnh nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, Hoàng gia Qatar kiếm tiền từ các khoản đầu tư vào bất động sản như tòa nhà chọc trời Shard Làng Olympic, cửa hàng bách hóa Harrods ở London (Anh) và tòa nhà Empire State ở New York (Mỹ). Họ cũng có cổ phần tại Ngân hàng Barclays, hãng hàng không British Airways và công ty ôtô Volkswagen.

Với khối tài sản khổng lồ trên, các thành viên Hoàng gia Qatar có cuộc sống giàu có và vương giả bậc nhất khiến nhiều người choáng ngợp.

Abu Dhabi, UAE – 150 tỷ USD

Hoàng gia Abu Dhabi hiện đang cai trị 7 Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và đã bắt đầu nắm quyền từ năm 1793. Khối tài sản của gia đình này ước tính trị giá 150 tỷ USD, phần lớn là nhờ việc bán dầu từ những năm 1970.

Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan là Tổng thống của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ năm 2004 sau khi cha ông qua đời và ông cũng đồng thời là Tiểu vương của Abu Dhabi. Ông sở hữu mảnh đất ở thủ đô của Anh trị giá 7,1 tỷ USD.

Theo The Guardian, các bất động sản này mang lại hơn 200 triệu USD tiền thuê hàng năm. Ông cũng chủ trì Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi trị giá khoảng 696 tỷ USD.

Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan đã kế vị Sheikh Khalifa sau khi ông qua đời vào tháng 5/2022.

Anh – 88 tỷ USD

Theo tạp chí Forbes, Nữ hoàng Anh Elizabeth II là một trong những vị nữ hoàng có thời gian trị vì dài nhất lịch sử. Sau khi qua đời, bà để lại khối tài sản ròng ước tính khoảng 500 triệu USD. Ngoài ra, các thành viên Hoàng gia Anh cũng đang nắm giữ khối tài sản ròng có tổng giá trị 88 tỷ USD.

Phần lớn tài sản của nữ hoàng đến từ khoản Trợ cấp Chủ quyền (Sovereign Grant). Hoàng gia Anh sở hữu vương miện, nhiều tài sản gia đình bao gồm Sandringham ở Norfolk và Balmoral ở Scotland. Điều đó khiến họ được xếp hạng cao hơn các gia đình hoàng gia Thái Lan và Brunei, nhưng chưa vượt qua những gia đình ở Trung Đông.