VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»“Vua của các loại trái cây” cũng bị đánh giá tệ vì “khét tiếng với mùi khó chịu”

“Vua của các loại trái cây” cũng bị đánh giá tệ vì “khét tiếng với mùi khó chịu”

07:18 - 01/04/2023

Chuyên trang ẩm thực TasteAtlas đánh giá sầu riêng là một trong 9 loại trái cây nhiệt đới tệ nhất vì có mùi khó chịu.

Sầu riêng – được nhiều người Đông Nam Á xem là “vua của các loại trái cây” – bị một chuyên trang ẩm thực quốc tế đánh giá là một trong 9 loại trái cây nhiệt đới tệ nhất.

Được trồng chủ yếu ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia, sầu riêng đặc biệt với kích thước lớn, mùi nồng và vỏ có gai.

Sầu riêng được sử dụng rộng rãi ở Đông Nam Á trong các món đặc sản.

Sầu riêng được sử dụng rộng rãi ở Đông Nam Á trong các món đặc sản.

TasteAtlas – một chuyên trang ẩm thực có trụ sở tại Croatia – viết: “Lớp vỏ lớn có gai bên ngoài để lộ lớp ruột gần giống như sữa trứng, bên cạnh hương vị ngọt nhẹ, còn khét tiếng với mùi cực kỳ khó chịu”.

Nhiều nước ở khắp châu Á cấm sầu riêng trên các phương tiện giao thông công cộng, khách sạn và các không gian kín khác, cho thấy mức độ nồng nặc của mùi sầu riêng. Tuy nhiên, đây cũng là một loại trái cây rất phổ biến ở Đông Nam Á, được dùng để chế biến các món đặc sản như bánh, kem, sầu riêng chiên, tempoyak (sầu riêng lên men) hoặc chè kiểu Thái.

Ngoài sầu riêng, thanh long từ tỉnh Bình Thuận với vỏ đỏ, ruột trắng, hạt nhỏ màu đen cũng góp mặt trong danh sách. Cùng với đó là quả roi, quả cà Mỹ, chanh dây Argentina …

Mặc dù không được ưa chuộng trên thế giới, sầu riêng và thanh long vẫn nằm trong số 8 loại trái cây nhiệt đới được đánh giá cao nhất ở châu Á, theo TasteAtlas.

Các bảng xếp hạng của TasteAtlas dựa trên đánh giá của gần 50.000 chuyên gia ẩm thực. Nhiều bảng xếp hạng cho phép người đọc đánh giá trực tiếp trên trang web.

Nhiều món ăn của Việt Nam cũng xuất hiện trong các bảng xếp hạng khác của TasteAtlas. Ví dụ: trong danh sách 100 món ăn dạng sợi ngon nhất thế giới, có tới 14 món của Việt Nam bao gồm phở bò chín và bún chả. Các món bò kho, bò nhúng giấm và bún chả lọt vào top 100 món ăn từ thịt ngon nhất thế giới. Món canh chua cá của Việt Nam đứng vị trí thứ 7 trong top 10 món canh hoặc súp rau ngon nhất.