VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Tỉnh Hà Nam phấn đấu đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Tỉnh Hà Nam phấn đấu đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

15:51 - 17/04/2023

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy cho biết, tỉnh xác định công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tạo ra khung pháp lý cao nhất, là công cụ quan trọng để kiến tạo không gian phát triển mới, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực.

Dự thảo Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thông qua ngày 14/4 vừa qua.
Theo dự thảo Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng tỉnh Hà Nam giàu đẹp, văn minh, phấn đấu đạt mức phát triển khá của vùng đồng bằng sông Hồng. Đến năm 2030: Cơ bản đạt các tiêu chí của thành phố trực thuộc Trung ương và phấn đấu đến năm 2035, tỉnh Hà Nam trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Hà Nam là tỉnh nằm ở cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, có vị trí đặc biệt quan trọng với vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Ảnh MPI

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Hà Nam được duy trì ở mức độ khá cao. Giai đoạn 2011-2020, tăng trưởng GRDP đạt 10,6%/năm (vùng ĐBSH 8,6%/năm; cả nước 6,0%năm). Năm 2010, đứng thứ 47 cả nước, năm 2020, quy mô GRDP của Hà Nam đứng thứ 40 trong cả nước, tăng 7 bậc.
GRDP bình quân đầu người (GRDP/người) của tỉnh tăng nhanh, từ 17,5 triệu đồng năm 2010 tăng lên 69,6 triệu đồng năm 2020. GRDP/người của tỉnh Hà Nam năm 2020 tăng gần 4 lần so với năm 2010 (vùng ĐBSH tăng gấp 2,7 lần và cả nước tăng gấp 3 lần).

Hà Nam là tỉnh nằm ở cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, có vị trí đặc biệt quan trọng với vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, với các hạ tầng giao thông cấp quốc gia đi qua. Hà Nam cũng là nơi có vị trí gần với nguồn nhân lực chất lượng cao (Hà Nội) và rất gần với các cảng hàng không, cảng biển trọng điểm của đất nước. Đặc biệt, Hà Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên du lịch dồi dào, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã được đầu trung ương và phát triển (Khu du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc; Đền Trúc Ngũ động sơn, Bát Cảnh Sơn…).

“Đây là những lợi thế của Hà Nam không chỉ trong thu hút đầu trung ương mà còn thuận lợi trong việc liên kết phát triển với các địa phương”, Phó Chủ tịch Hội đồng Quy hoạch tỉnh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nêu rõ.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức, tỉnh định hướng phát triển dựa trên khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh đặc thù, riêng biệt của tỉnh để Hà Nam phát triển nhanh, bền vững, bao trùm và toàn diện theo hướng tập trung phát triển công nghiệp tạo động lực và nhu cầu phát triển dịch vụ, đô thị và kinh tế nông nghiệp.

Trong đó, Hà Nam sẽ tập trung phát triển 2 trục động lực là Trục động lực Bắc – Nam và trục động lực Đông – Tây; 3 đột phá chiến lược gồm:
1. Hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng
2. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính
3. Phát triển nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; 4 trụ cột tăng trưởng là công nghiệp, đô thị, du lịch, kinh tế nông nghiệp.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy cho biết, tỉnh xác định công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tạo ra khung pháp lý cao nhất, là công cụ quan trọng để kiến tạo không gian phát triển mới, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực.

“Đây là cơ hội sắp xếp, rà soát lại các ngành vừa phù hợp với quy hoạch các ngành quốc gia vừa phù hợp với quy hoạch địa phương, đảm bảo không bị vướng mắc, cản trở phát triển trong quá trỉnh triển khai thực hiện quy hoạch”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Khẳng định đây cũng là nhiệm vụ mới, khó khăn, phức tạp với nhiều quy định mới cả về nội dung và phương pháp lập quy hoạch; trong quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh Hà Nam, bà Thủy cho biết, Tỉnh ủy tỉnh Hà Nam đã trực tiếp, thường xuyên chỉ đạo triển khai thực hiện với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác lập quy hoạch tỉnh.