VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»3 tập đoàn nước ngoài dự kiến đầu tư 3,7 tỷ USD vào Việt Nam

3 tập đoàn nước ngoài dự kiến đầu tư 3,7 tỷ USD vào Việt Nam

10:05 - 24/04/2023

3 tập đoàn đến từ Hàn Quốc, Đức và Nhật Bản tiết lộ kế hoạch đầu tư tổng cộng 3,7 tỷ USD vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp nặng, logistics, năng lượng tái tạo và thiết bị y tế.

Ba tập đoàn nước ngoài tiết lộ kế hoạch rót 3,7 tỷ USD vào Việt Nam tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hà Nội ngày 22/4.

Tập đoàn đến từ Hàn Quốc đầu tư 1,6 tỷ USD vào sản xuất công nghiệp nặng và logistics. Nhà đầu tư Đức hướng đến sản xuất xanh sử dụng năng lượng tái tạo với số vốn ước tính 1,5 tỷ USD. Một nhà đầu tư Nhật Bản dự kiến chi 600 triệu USD để sản xuất thiết bị y tế.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam đang xem xét tăng vốn.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam đang xem xét tăng vốn.

Gabor Fluit – Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) – cho biết mặc dù có nhiều rào cản, Việt Nam vẫn là một “ngôi sao đang lên” trong kinh doanh và đầu tư. Ông Fluit cho biết cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cam kết sát cánh cùng Chính phủ xây dựng một quốc gia thịnh vượng và tự cường, hướng tới phát triển bền vững và nền kinh tế xanh.

Ông Takeo Nakajima – Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội – cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam. Khảo sát của JETRO cho thấy 47% số chủ doanh nghiệp được hỏi sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 2 năm tới. Ông cũng bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều FDI vào Thanh Hóa, Quảng Ninh và Thái Bình.

Ông Hong Sun – Chủ tịch Phòng Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) – cho biết hiện có khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương đạt mức cao kỷ lục 87,7 tỷ USD vào năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam đang xem xét tăng vốn nếu môi trường kinh doanh tiếp tục ổn định, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, tài chính và năng lượng.

Để đón đầu làn sóng đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Việt Nam cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết, trong đó có các gói chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong bối cảnh áp thuế tối thiểu toàn cầu vào năm 2024, nâng cao năng lực cạnh tranh của môi trường đầu tư và hài hòa lợi ích của nhà đầu tư.

Về lâu dài, Việt Nam sẽ tiếp tục tháo gỡ các điểm nghẽn trong huy động nguồn lực và sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh giải ngân vốn, củng cố niềm tin với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, mục tiêu và động lực của phát triển”, ông nói.