VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Vinhomes dự định mở bán 2 dự án nhà ở xã hội trong quý IV

Vinhomes dự định mở bán 2 dự án nhà ở xã hội trong quý IV

08:01 - 30/04/2023

Vinhomes dự định mở bán 2 dự án mang thương hiệu Happy Home ở Thanh Hóa và Quảng Trị từ quý IV năm nay.

Công ty cổ phần Vinhomes sẽ triển khai 2 dự án nhà ở xã hội trong quý IV năm nay, Chủ tịch công ty Phạm Thiếu Hoa cho biết trong Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 27/4. Các dự án mang thương hiệu Happy Home này – ở Thanh Hóa và Quảng Trị – đã động thổ từ năm 2022.

Năm 2023, ông Hoa cho biết Vinhomes sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai các dự án nhà ở xã hội ở Hải Phòng, Hưng Yên và Khánh Hòa.

“Tại Hà Nội, Vinhomes cũng đang xin tham gia để triển khai dự án nhà ở xã hội nhưng phụ thuộc vào thủ tục của cơ quan nhà nước. Khi xong thủ tục mới tiến hành triển khai dự án”, ông Hoa nói thêm.

Việc Vinhomes tham gia xây dựng nhà ở xã hội khác với truyền thống của công ty này – vốn được biết đến với những dự án siêu đô thị và chung cư cao cấp. Năm 2016, Vinhomes từng tuyên bố làm nhà ở giá cả phải chăng thương hiệu Vincity tại Hà Nội và TP HCM. Các dự án này sau đó đều chuyển sang làm nhà ở thương mại.

Vinhomes trình bày thông tin về kế hoạch phát triển nhà ở xã hội tại Đại hội đồng cổ đông ngày 27/4.

Vinhomes trình bày thông tin về kế hoạch phát triển nhà ở xã hội tại Đại hội đồng cổ đông ngày 27/4.

Kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi

Về triển vọng năm 2023, ông Nguyễn Đức Quang – Phó tổng giám đốc Vinhomes – cho biết Chính phủ và các bộ ngành đã đưa ra những giải pháp để phục hồi thị trường bất động sản. Công ty tin rằng thị trường sẽ có nhiều hứa hẹn hơn trong thời gian tới.

Theo ông, dự án Vinhomes Ocean Park 2 với 12.600 căn hộ thấp tầng đã bán được 9.000 căn. Ở dự án Vinhomes Ocean Park 3, doanh nghiệp đã bán được 2.000 căn trên tổng số 8.500 căn thấp tầng.

Trong khi đó, Vinhomes đã bán buôn gần như toàn bộ các dự án nhà ở cao tầng tại 2 dự án này cho chủ đầu tư khác. Tỷ lệ bán buôn thấp tầng lần lượt là 60% đối với Vinhomes Ocean Park 2 và 40% đối với Vinhomes Ocean Park 3.

“Chính phủ đang rất nỗ lực đưa ra các biện pháp hỗ trợ, chúng tôi tin rằng thị trường sẽ tốt hơn. Dự kiến năm nay và năm sau sẽ bán hết 2 dự án này”, ông Quang nói.

Ông Quang cũng cho biết tỷ lệ khách hàng về ở tại các khu đô thị Vinhomes bình quân đạt trên 70%. Với các dự án đã hoàn thiện như Vinhomes Ocean Park 1, Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park, chủ đầu tư liên tục nâng cấp tiện ích để khuyến khích cư dân dọn về ở.

Riêng dự án Vinhomes Ocean Park 2, chủ đầu tư đã bàn giao 3.500 căn trong năm 2022. “Hiện tại có hơn 1.000 căn đăng ký thi công hoàn thiện nội thất, nghĩa là chuẩn bị về ở và kinh doanh. Tôi nghĩ rằng phần đầu cơ là có nhưng không đáng kể”, ông Quang nói.

Lý giải về việc không chia cổ tức năm 2022, Tổng giám đốc Nguyễn Thu Hằng cho biết HĐQT đánh giá hoạt động kinh doanh vẫn còn nhiều thách thức và Vinhomes đang phát triển các dự án lớn và siêu lớn, cần chủ động về nguồn vốn trung và dài hạn. “Vốn từ lợi nhuận là rất quan trọng. Chúng tôi cũng khơi thông vốn trong nước và quốc tế để chủ động phát triển, chớp thời cơ, đưa ra các sản phẩm cho thị trường”, bà Hằng nói.

Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa cho biết, năm 2023, việc triển khai các dự án lớn hay không phụ thuộc vào tình hình thị trường. Doanh nghiệp đang triển khai thủ tục pháp lý các dự án Làng Vân (Đà Nẵng), Hạ Long Xanh (Quảng Ninh), Cần Giờ (TP HCM). Tại Hà Nội, các dự án tại huyện Đông Anh và Đan Phượng có thể mở bán từ năm 2024 khi hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp, Vinhomes cho biết sẽ đẩy nhanh hoàn thiện pháp lý và xây dựng cơ sở hạ tầng để sẵn sàng ký kết với các đối tác ngay khi các dự án khu công nghiệp/cụm công nghiệp đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cư dân.

Năm nay, Vinhomes đặt kế hoạch doanh thu 100.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 30.000 tỷ đồng. Trong quý I, công ty hoàn thành lần lượt 29% và 40% hai mục tiêu này với doanh thu thuần 29.299 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 11.923 tỷ đồng.