VNReport»Kinh tế»Tài chính»Sắp chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt

Sắp chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt

07:11 - 04/05/2023

NHNN cho biết đã trình và được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt, gồm CBBank, OceanBank, GP Bank và DongABank.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội cuối tháng 4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đến nay đã trình và được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt.

Trong đó, có 3 ngân hàng mua bắt buộc với giá 0 đồng gồm Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank); và Ngân hàng Đông Á (DongABank).

NHNN hiện đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện những bước tiếp theo để trình Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại các ngân hàng này theo trình tự, thủ tục quy định.

GP Bank là một trong các ngân hàng yếu kém sắp được chuyển giao bắt buộc.

GP Bank là một trong các ngân hàng yếu kém sắp được chuyển giao bắt buộc.

Đối với trường hợp Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022, NHNN cho biết đã khẩn trương, tích cực phối hợp với các bộ, ngành triển khai các giải pháp theo quy định để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, bảo đảm quyền và lợi ích của người gửi tiền; thường xuyên rà soát, theo dõi để xử lý kịp thời những thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận.

“Đến nay, hoạt động của SCB vẫn trong tầm kiểm soát và dần ổn định; không xảy ra tình huống mất an ninh, trật tự trên các địa bàn có chi nhánh, phòng giao dịch của SCB”, NHNN cho biết.

Hiện, NHNN đang khẩn trương thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật để có cơ sở xây dựng phương án tái cơ cấu SCB, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nhận chuyển giao bắt buộc là vấn đề được quan tâm tại các Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của một số ngân hàng.

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Phạm Quang Dũng cho biết ngân hàng này đã xây dựng xong phương án tiếp nhận, chuyển giao các tổ chức tín dụng yếu kém trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Lãnh đạo VPBank cũng báo cáo cổ đông về thông tin nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng yếu kém.

Một lãnh đạo MB cho biết ngân hàng đã lập, xây dựng và báo cáo phương án nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng thương mại theo quy định và đã triển khai một số giao dịch hợp tác, hỗ trợ cho ngân hàng đó.

Đại hội đồng cổ đông HDBank đã thông qua nội dung cập nhật, sửa đổi, bổ sung phương án chuyển giao bắt buộc theo tình hình thực tế và sự chỉ đạo, phê duyệt của cơ quan nhà nước; tiếp tục ủy quyền cho HĐQT thực hiện, hoàn thiện các công việc liên quan.

Các ngân hàng trên đánh giá việc nhận chuyển giao bắt buộc là cơ hội để tăng trưởng quy mô. Đồng thời, họ cũng nhận được ưu đãi của NHNN về những vấn đề như room tín dụng hoặc room ngoại.

Ngoài vấn đề về chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, trong báo cáo, NHNN cũng cho biết đã tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng tài sản, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới; tỷ lệ nợ xấu nội bảng đến cuối năm 2022 ở mức 2%.

Trong tháng 2/2023, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 21,3 nghìn tỷ đồng nợ xấu. Trong đó xử lý nợ xấu chủ yếu được thực hiện thông qua sử dụng dự phòng nợ xấu (chiếm 41% tổng nợ xấu đã xử lý) và khách hàng trả nợ (chiếm 48,8% tổng nợ xấu đã xử lý).

Bên cạnh xử lý nợ xấu nội bảng, việc xử lý nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42 cũng đạt kết quả tích cực. Lũy kế từ ngày Nghị quyết có hiệu lực (15/8/2017) đến hết tháng 1/2023, toàn hệ thống đã xử lý được 416 nghìn tỷ đồng nợ xấu.

Đến cuối tháng 2/2023, tỷ lệ nợ xấu nội bảng là 2,91%, tăng từ 2,46% cuối năm 2016, 1,49% cuối năm 2021 và 2% cuối năm 2022.

Mặc dù theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, tỷ lệ nợ xấu nội bảng được kiểm soát ở mức dưới 3%. Tuy nhiên, qua rà soát, NHNN nhận thấy có một số khoản chưa phải là nợ xấu nhưng có nguy cơ chuyển thành nợ xấu. Cần ghi nhận những khoản này để có giải pháp quản lý, xử lý nhằm tránh chuyển thành nợ xấu trong tương lai. Tính đến cuối tháng 2/2023, NHNN xác định tổng nợ xấu nội bảng, nợ bán cho Công ty quản lý tài sản (VAMC) chưa xử lý và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu chiếm 5% tổng dư nợ toàn hệ thống tín dụng.