VNReport»Top»6 thương hiệu smartphone có thị phần cao nhất Việt Nam quý I/2023

6 thương hiệu smartphone có thị phần cao nhất Việt Nam quý I/2023

09:00 - 07/06/2023

Thị phần của iPhone tăng mạnh lên 16,8% từ mức 10,6% cùng kỳ năm trước, một phần nhờ chiến lược giảm giá để kích cầu.

Thị trường smartphone Việt Nam giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2023, theo Counterpoint Research. Điều này đánh dấu mức giảm sâu nhất trong các quý I từ trước đến nay.

Theo Counterpoint, tình hình kinh tế vĩ mô xấu và nhu cầu tiêu dùng yếu khiến mọi người hoãn lại quyết định mua smartphone trong 3 tháng đầu năm.

Trong số các thương hiệu smartphone lớn, chỉ có Apple ghi nhận lượng xuất xưởng tăng, một phần nhờ giảm giá iPhone để kích cầu. Các thương hiệu khác đều ghi nhận mức giảm, từ 14% đến 52%.

  1. Samsung (30%)

Mặc dù lượng xuất xưởng giảm 32% so với cùng kỳ, Samsung tiếp tục là thương hiệu smartphone phổ biến nhất Việt Nam với 30% thị phần.

Thương hiệu Hàn Quốc đứng đầu nhờ dải sản phẩm rộng và các mẫu điện thoại cạnh tranh. Ví dụ, Galaxy A04 bán chạy nhất trong phân khúc giá dưới 200 USD và rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong phân khúc giá 200-400 USD, Samsung cũng giành 7/10 vị trí cao nhất, dẫn đầu là Galaxy A14 5G. Đây là hai phân khúc giá lớn nhất tại Việt Nam trong quý I, chiếm 71% thị trường.

Thị phần lớn của những phân khúc giá thấp và sở thích của khách hàng đối với những thương hiệu ngoài Trung Quốc giúp Samsung duy trì vị trí dẫn đầu ở Việt Nam.

  1. Oppo (17,6%)

Lượng xuất xưởng của Oppo trong quý I/2023 giảm 14% so với cùng kỳ. Mức giảm tương đối thấp so với mức giảm chung 30% của thị trường, giúp thị phần của thương hiệu từ Trung Quốc tăng lên 17,6%.

Dòng A17 là “con át chủ bài” của Oppo ở Việt Nam sau khi ra mắt vào quý IV/2022. Oppo A17 và A17k cùng nhau chiếm 24% tổng lượng xuất xưởng của Oppo trong quý I/2023.

Với thị phần ngày càng tăng của phân khúc trên 600 USD, Oppo cũng ra mắt Find N2 Flip ở Việt Nam. Mẫu này được giảm giá tối đa 200 USD khi đặt trước để đối phó với sự cạnh tranh về giá ngày càng tăng trong phân khúc giá cao.

  1. Apple (16,8%)

Apple leo lên vị trí thứ ba trong quý I từ vị trí thứ tư cùng kỳ năm trước, với thị phần tăng từ 10,6% lên 16,8%.

Đầu quý, dòng iPhone 14 Pro có nhu cầu cao, nhưng sau đó cũng giảm dần giống như thị trường chung. Apple bất ngờ giảm giá iPhone trong quý để thúc đẩy nhu cầu và giải phóng lượng hàng tồn kho cao trên các kênh phân phối. Giá của iPhone 14 Pro Max giảm trung bình 12% trong quý I so với giá ra mắt.

Nhờ giảm giá, lượng xuất xưởng của Apple trong quý I tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng duy nhất trong số các thương hiệu lớn. Điều này giúp phân khúc điện thoại giá trên 600 USD chiếm 24% thị trường trong quý I/2023, so với chỉ 17% trong quý I/2022.

  1. Xiaomi (15,6%)

Xiaomi vừa trải qua một quý rất khó khăn, với lượng xuất xưởng giảm tới 46% so với cùng kỳ. Điều này khiến thị phần của thương hiệu Trung Quốc giảm từ 20,6% xuống còn 15,8%, rơi xuống vị trí thứ 4 trong quý I/2023 sau khi chỉ xếp sau Samsung trong quý I/2022.

Với một tỷ lệ lớn sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ dưới 200 USD, Xiaomi thiệt hại nặng khi phân khúc này thu hẹp 38% so với cùng kỳ.

  1. Vivo (7,5%)

Vivo là thương hiệu lớn có lượng xuất xưởng giảm sâu nhất, tới 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của nhà sản xuất Trung Quốc theo đó cũng rơi từ 11,0% xuống 7,5%, và Vivo từ thương hiệu phổ biến thứ 4 thị trường trở thành thương hiệu phổ biến thứ 5.

Giống như Xiaomi, tình hình kinh doanh của Vivo cũng suy giảm mạnh vì phụ thuộc nhiều vào phân khúc điện thoại giá rẻ.

  1. Realme (7,0%)

Thị phần của Realme tăng nhẹ từ 6,2% cùng kỳ năm trước lên 7,0%, mặc dù lượng xuất xưởng của thương hiệu Trung Quốc này giảm 21%. Mức giảm này thấp hơn các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ khác là Xiaomi và Vivo.