VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Các nhà máy lớn ở miền Bắc được ưu tiên cấp điện

Các nhà máy lớn ở miền Bắc được ưu tiên cấp điện

15:02 - 08/06/2023

Các nhà máy sản xuất những mặt hàng thiết yếu hoặc sử dụng nhiều lao động được ưu tiên cấp điện trong bối cảnh thiếu điện nghiêm trọng ở miền Bắc.

Các nhà máy lớn ở miền Bắc – nơi sản xuất những công ty của Samsung Electronics hay các nhà cung ứng cho Apple – sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ưu tiên cấp điện, theo yêu cầu của chính quyền các tỉnh trong bối cảnh mất điện diện rộng.

Ngày 7/6, ông Ngô Sơn Hải – phó tổng giám đốc EVN – cho biết các khách hàng được chính quyền địa phương coi là quan trọng sẽ được ưu tiên cấp điện, bao gồm các cơ sở sản xuất những mặt hàng thiết yếu hoặc sử dụng nhiều lao động.

EVN đã có thời điểm tiết giảm tới 30% công suất điện miền Bắc.

EVN đã có thời điểm tiết giảm tới 30% công suất điện miền Bắc.

Nhiệt độ mùa hè khắc nghiệt và mực nước thấp trong các hồ thủy điện đang gây căng thẳng cho lưới điện quốc gia. Hàng nghìn nhà máy buộc phải hạn chế tiêu thụ điện và các khu công nghiệp bị cắt điện. Chính phủ đang cố gắng tăng cường nguồn cung điện, bằng một số cách bao gồm nhanh chóng đưa điện từ các dự án năng lượng tái tạo đã hoàn thành lên lưới hoặc nhập khẩu điện từ nước ngoài.

EVN đã có thời điểm tiết giảm tới 30% công suất điện miền Bắc, hoặc tới 10% mức sử dụng điện của khu vực, để ngăn chặn tình trạng quá tải lưới điện và đảm bảo an toàn của hệ thống.

Những sự kiện được coi là quan trọng vì lý do chính trị và kinh tế xã hội cũng sẽ được ưu tiên cấp điện, EVN cho biết.

Sản lượng thủy điện thiếu hụt nghiêm trọng khi hầu hết hồ thủy điện lớn ở miền Bắc đã về mực nước chết tính đến ngày 6/6, gồm Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Trong đó, Lai Châu và Sơn La đã xuống dưới mực nước chết. Riêng hồ thủy điện Hòa Bình vẫn còn nước và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6.

Công suất khả dụng của thủy điện miền Bắc tính đến ngày 6/6 là 3.110 MW, bằng 23,7% công suất lắp đặt.

Nguồn nhiệt điện cũng khó khăn vì thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao và các tổ máy hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài dẫn đến hư hỏng thiết bị.

Ngoài ra, nhiều nhà máy nhiệt điện than gặp sự cố kéo dài. Ví dụ, ngày 1/6, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy nhiệt điện than ở miền Bắc bị sự cố lên tới 1.030 MW. Tính đến ngày 6/6, nguồn nhiệt điện than miền Bắc mới huy động được 11.934 MW, đạt 76,6% công suất đặt.

Bên cạnh đó, khả năng truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc qua đường dây 500 kV luôn ở giới hạn cao, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ sự cố.

Tổng công suất khả dụng mà hệ thống điện miền Bắc có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ khoảng 17.500-17.900 MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt).

Nhưng nhu cầu điện của miền Bắc trong những ngày nắng nóng có thể lên tới 23.500-24.000 MW, sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày có thể lên tới 50,8 triệu kWh. Hệ thống điện miền Bắc đứng trước nguy cơ thiếu hụt công suất ở hầu hết các giờ trong ngày.