VNReport»Kinh tế»Tài chính»Các ngân hàng Mỹ có thể cắt giảm 200.000 việc làm trong thập kỷ tới

Các ngân hàng Mỹ có thể cắt giảm 200.000 việc làm trong thập kỷ tới

10:06 - 17/05/2021

Nhà phân tích của ngân hàng Wells Fargo dự đoán số lượng nhân viên sẽ giảm mạnh nhất trong lịch sử ngành.

Các ngân hàng Mỹ sẽ phải cắt giảm 200.000 việc làm, tương đương 10% nhân viên trong thập kỷ tới khi họ điều chỉnh để tăng lợi nhuận khi hành vi của khách hàng thay đổi, theo một nhà phân tích ngân hàng.

Các ngân hàng Mỹ sẽ phải cắt giảm nhân sự để tăng hiệu quả hoạt động, theo nhà phân tích Mike Mayo

Các ngân hàng Mỹ sẽ phải cắt giảm nhân sự để tăng hiệu quả hoạt động, theo nhà phân tích Mike Mayo

Nhà phân tích Mike Mayo của Wells Fargo nói với tờ Financial Times: “Đây sẽ là mức giảm số lượng nhân viên ngân hàng Mỹ lớn nhất trong lịch sử”. Nếu dự báo của Mayo thành sự thật, điều này sẽ đánh dấu một bước ngoặt đối với ngành ngân hàng Hoa Kỳ, nơi số lượng việc làm gần như không thay đổi ở mức 2 triệu trong thập kỷ qua.

Báo cáo của Mayo cho thấy những công việc có rủi ro cao nhất là ở các chi nhánh và tổng đài điện thoại khi các ngân hàng cắt giảm mạng lưới rộng lớn của họ để phù hợp với thực tế mới của ngành ngân hàng sau đại dịch. Điều này được củng cố bởi số liệu của Bộ Lao động Mỹ, số công việc giao dịch viên ngân hàng dự đoán sẽ giảm 15% trong thập kỷ tới.

Trong lịch sử, việc sa thải, đặc biệt đối với những công việc được trả lương thấp hơn, là một vấn đề gây tranh cãi đối với ngành ngân hàng, vốn thường được các chính trị gia cấp tiến coi là ví dụ về một ngành giàu có ưu tiên lợi nhuận hơn con người.

Tuy nhiên, mối đe dọa từ các công ty công nghệ và các tổ chức cho vay phi ngân hàng làm sứt mẻ hoạt động kinh doanh thanh toán và cho vay, vốn thường được các ngân hàng thống trị, đã gia tăng trong năm qua, khiến việc cắt giảm việc làm là cần thiết, Mayo nói.

“Các ngân hàng phải trở nên hiệu quả hơn để duy trì tầm quan trọng. Và điều đó có nghĩa là nhiều máy tính hơn và ít người hơn”, ông nói.

Mayo cho biết, hầu hết trong số các việc làm biến mất có thể đạt được thông qua nghỉ việc hoặc nghỉ hưu trong 10 năm tới chứ không phải là sa thải, giảm nguy cơ phản ứng dữ dội.

Nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu việc làm đáng thất vọng cho thấy nền kinh tế Mỹ chỉ có thêm 266.000 việc làm vào tháng trước, kém hơn nhiều so với dự báo 1 triệu. Các quan chức kinh tế cho biết các yếu tố cấu trúc của thất nghiệp như việc tự động hóa tăng tốc trong đại dịch có thể gây ra những trở ngại mạnh hơn so với dự đoán về sự phục hồi việc làm.

Hoạt động đại dịch đã đẩy số lượng nhân viên tăng khoảng 2% vào năm ngoái khi các ngân hàng thuê nhân viên để đáp ứng nhu cầu đột ngột về các khoản thế chấp sử dụng nhiều lao động và các khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ do chính phủ hậu thuẫn. Nhưng xu hướng đó có thể sẽ bị đảo ngược trong thời gian tới khi các bên cho vay tập trung vào tính hiệu quả để cạnh tranh với các công ty công nghệ.

Số công việc ngân hàng Mỹ trong 10 năm gần đây. Nguồn: Financial Times

Số công việc tại 20 ngân hàng lớn nhất ở Mỹ trong 10 năm gần đây. Nguồn: Financial Times

Các ngân hàng đang ngày càng phải cạnh tranh với các công ty được quản lý lỏng lẻo hơn như PayPal và Amazon tham gia vào các dịch vụ tài chính. Đây là một trong những lo ngại chính mà giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon, đã nêu ra trong lá thư thường niên gửi cổ đông vào tháng trước.

Mayo ước tính rằng các ngân hàng hiện chỉ đại diện cho một phần ba toàn bộ thị trường tài chính.

Mayo cho biết: “Quá trình số hóa đã tăng tốc và điều đó đã tạo nên sức mạnh của một số fintech và các nhà cung cấp công nghệ khác”.

Nhiều chi nhánh ngân hàng đã đóng cửa trong đại dịch có thể sẽ giữ nguyên như vậy. Ngay cả những chi nhánh vẫn mở cửa có thể sẽ có ít nhân viên hơn do các chi nhánh tập trung nhiều hơn vào việc tư vấn thay vì giao dịch. Báo cáo cũng cho biết một số lượng lớn các vị trí hậu sảnh (back office) cũng được tự động hóa nhưng những con số đó khó định lượng hơn.

Mayo cho biết nhóm của ông 20 năm trước lớn gấp đôi và chịu trách nhiệm bằng một nửa hiện tại. Làm nhiều hơn với ít người hơn là tiêu chuẩn mới trong toàn ngành.

“Nếu tôi đưa ra lời khuyên cho con của mình, tôi muốn nói rằng con sẽ không muốn tham gia vào ngành tài chính”, Mayo nói và nói thêm rằng công nghệ và khách hàng hoặc các vị trí làm việc trực tiếp với khách hàng có lẽ là những lĩnh vực duy nhất sẽ thấy tăng trưởng. “Đây có thể là một ngành đang thu hẹp lại”.