VNReport»Kinh tế»Tài chính»NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ tăng trưởng

NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ tăng trưởng

15:09 - 16/06/2023

Đây là lần giảm lãi suất chính sách thứ tư trong năm nay. Lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu đểu giảm 0,5 điểm phần trăm từ ngày 19/6.

Ngày 16/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ cắt giảm các lãi suất điều hành 50 điểm cơ bản. Đây là lần giảm lãi suất chính sách thứ tư trong năm nay, để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Trong tuyên bố, NHNN cho biết từ ngày 19/6, lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu giảm lần lượt từ 5,0%/năm xuống 4,5%/năm và 3,5%/năm xuống 3,0%/năm. Như vậy, qua 4 đợt giảm trong năm nay, hai lãi suất chủ chốt này đều giảm tổng cộng 1,5 điểm phần trăm, sau khi tăng 2 điểm phần trăm trong năm ngoái.

Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Trần lãi suất tiền gửi với kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,0%/năm xuống 4,75%/năm. Trần lãi suất cho vay ngắn hạn một số lĩnh vực giảm từ 4,5%/năm xuống 4,0%/năm.

Động thái này là một nỗ lực nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế vào thời điểm nhu cầu yếu của các thị trường lớn ảnh hưởng đến xuất khẩu và tăng trưởng tín dụng chậm. Trước đó, ngày 15/6, Chính phủ đã yêu cầu NHNN giảm lãi suất điều hành ngay trong tháng này.

Trong quý I, GDP tăng trưởng 3,3%, giảm từ mức 5,9% trong quý IV/2022, vì nhu cầu yếu ở các thị trường xuất khẩu chính và khó khăn trong lĩnh vực bất động sản. Đầu tháng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu tăng trưởng năm nay là 6,5%.

Cùng lúc, lạm phát trong nước đang có xu hướng giảm trong những tháng gần đây, tạo dư địa giảm lãi suất. Tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 2,43% so với cùng kỳ năm trước – mức thấp nhất trong 14 tháng.

Tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng không tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 3/2022. Mặc dù Fed vẫn để ngỏ khả năng tăng thêm lãi suất trong năm nay, nhưng tốc độ tăng chậm lại có thể giúp giảm bớt áp lực lên tỷ giá khi NHNN giảm lãi suất.

Tính đến hết tháng 5, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế so với cuối năm 2022 chỉ đạt 3,17%, chưa bằng một nửa tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm 2022. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay của NHNN là 14-15%.