VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»PV Gas đàm phán với ExxonMobil, Novatek về nguồn cung LNG

PV Gas đàm phán với ExxonMobil, Novatek về nguồn cung LNG

11:41 - 07/07/2023

PV Gas đàm phán với các tập đoàn năng lượng lớn của Mỹ và Nga để đảm bảo nguồn cung dài hạn cho các nhà máy điện khí LNG – một nguồn phát điện quan trọng của hệ thống điện quốc gia trong những năm tới.

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) cho biết họ đang đàm phán riêng với các tập đoàn năng lượng khổng lồ ExxonMobil của Mỹ và Novatek của Nga, trong nỗ lực đảm bảo nguồn cung dài hạn cho các nhà máy điện chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong tươsng lai.

Theo Quy hoạch Điện VIII vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính phê duyệt vào tháng 5, Việt Nam đặt mục tiêu có công suất phát điện khí LNG 22,4 GW vào năm 2030 từ 13 nhà máy. Nhà máy đầu tiên dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm sau.

Đến năm 2030, điện khí LNG nhập khẩu dự kiến là nguồn phát điện lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm 14% tổng nguồn điện. Mặc dù cũng là nhiên liệu hóa thạch, nhưng khí đốt có mức phát thải carbon thấp hơn than – nguồn phát điện lớn nhất của nước ta hiện tại. Theo chuyên gia năng lượng Ngô Đức Lâm, điện khí là “con át chủ bài” để đảm bảo nguồn cung điện trong những năm tới.

Kho chứa LNG Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Kho chứa LNG Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

PV Gas cho biết trong một tuyên bố rằng tổng công ty đã thảo luận với ExxonMobil về khả năng cung cấp LNG cho hoạt động của kho chứa LNG Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) trong cuộc gặp giữa Tổng giám đốc Phạm Văn Phong và đại diện của ExxonMobil. Hai công ty cũng thảo luận về cơ hội hợp tác trong các dự án thăm dò và khai thác.

“ExxonMobil đang đánh giá các cơ hội cung cấp LNG khác nhau ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam”, tập đoàn năng lượng Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

PV Gas cũng gặp riêng với đại diện của Novatek. Tập đoàn Nga cho biết đang quan tâm đến việc cung cấp LNG cho giai đoạn 2023-2026, theo tuyên bố của PV Gas.

“Việc mở rộng các quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư trong lĩnh vực với các đối tác hàng đầu thế giới trong ngành năng lượng như ExxonMobil và Novatek là then chốt cho sự phát triển của PV GAS nói riêng và ngành công nghiệp khí Việt Nam nói chung”, tuyên bố viết.

Trong một email gửi đến Reuters, Novatek cho biết “rất mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam về LNG, xét đến thị trường đang phát triển của Việt Nam và tầm nhìn dài hạn để phát triển các dự án cơ sở hạ tầng và phát điện chạy bằng khí đốt bao gồm cơ sở chuyển đổi LNG thành điện và trạm tái hóa khí LNG”.

Kho chứa LNG Thị Vải sẽ chủ yếu cung cấp cho hai nhà máy điện chạy bằng khí đốt với tổng công suất 1,5 GW. Những nhà máy này hiện đang được xây dựng ở tỉnh Đồng Nai bởi Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) với chi phí 1,4 tỷ USD. Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 dự kiến lần lượt phát điện vào quý IV năm sau và quý II/2025, theo PV Power.

PV Gas cho biết kho chứa Thị Vải sẽ tiếp nhận lô LNG đầu tiên của Việt Nam vào ngày 10/7. Theo VTV, ông Phong cho biết lô hàng gần 70.000 tấn LNG đang đi từ cảng Bontang của Indonesia đến Việt Nam.