VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Novaland chậm trả lãi lô trái phiếu quốc tế trị giá 300 triệu USD

Novaland chậm trả lãi lô trái phiếu quốc tế trị giá 300 triệu USD

10:03 - 20/07/2023

Công ty cho biết đang làm việc với các cố vấn tài chính và pháp lý về việc tái cơ cấu trái phiếu.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) vừa công bố thông tin cập nhật tình hình liên quan đến một lô trái phiếu quốc tế.

Đây là lô trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD được phát hành vào ngày 16/7/2021, kỳ hạn 5 năm, lãi suất cổ định 5,25%/năm. Lô trái phiếu này không có chứng quyền, không có tài sản đảm bảo và được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore. Các đơn vị dàn xếp phát hành bao gồm The Bank of New York Mellon và Credit Suisse.

Trái phiếu này có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của công ty với giá chuyển đổi 135.700 đồng/cổ phiếu, cao hơn 15% so với giá đóng cửa vào ngày chào bán. Đến ngày 19/1/2022, mức giá chuyển đổi được giảm xuống còn 85.000 đồng/cổ phiếu.

Thị giá của cổ phiếu Novaland khi đóng cửa phiên ngày 19/7 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM là 14.700 đồng.

Nghĩa vụ thanh toán lãi đến hạn mà Novaland chưa thực hiện với lô trái phiếu này là 15,75 triệu USD (372 tỷ đồng).

Nghĩa vụ thanh toán lãi đến hạn mà Novaland chưa thực hiện với lô trái phiếu này là 15,75 triệu USD (372 tỷ đồng).

Novaland cho biết những áp lực kinh tế vĩ mô gần đây và thay đổi về quy định đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến điều kiện thị trường và gây ra khủng hoảng thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam.

Những diễn biến tiêu cực này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động và khả năng thanh khoản của công ty và các công ty liên quan, đòi hỏi phải cơ cấu lại các nghĩa vụ nợ của tập đoàn.

Việc thanh toán lãi lô trái phiếu quốc tế trên đến hạn vào ngày 16/7 nhưng không được thực hiện, Novaland cho biết, nhằm giúp công ty duy trì đủ tiền mặt cho các hoạt động liên tục, tạo điều kiện thực hiện giải pháp toàn diện vì lợi ích của tất cả các bên liên quan. Nhưng việc không thanh toán có thể dẫn đến trái chủ yêu cầu đẩy nhanh trả nợ trái phiếu hoặc khoản nợ khác của công ty.

“Tập đoàn đang làm việc với cố vấn tài chính Deloitte, cố vấn pháp lý YKVN và Sidley Austin về việc phát triển và thực hiện kế hoạch tái cấu trúc toàn diện nhằm tạo điều kiện phục hồi hoạt động và tình hình tài chính, đồng thời tối đa hóa giá trị của các bên liên quan”.

Novaland cho biết đã tích cực liên hệ với các chủ nợ nhằm duy trì sự ổn định, đạt mục tiêu cơ cấu lại nghĩa vụ nợ và huy động hỗ trợ tài chính để phát triển dự án. Tập đoàn cũng đang thảo luận và sẽ làm việc với một nhóm các trái chủ đặc biệt do Hogan Lovells đại diện về việc tái cấu trúc trái phiếu.

Với lãi suất 5,25%/năm và mệnh giá 300 triệu USD, nghĩa vụ thanh toán lãi mà Novaland chưa thực hiện với lô trái phiếu này là 15,75 triệu USD (372 tỷ đồng).

Tháng 11 năm ngoái, Citigroup đã thực hiện quyền chuyển đổi đối với một phần lô trái phiếu này, trị giá 1 triệu USD. Giá chuyển đổi là 85.000 đồng/cổ phiếu.