VNReport»Kinh tế»Tài chính»SSI: Cẩn trọng với cổ phiếu ngân hàng

SSI: Cẩn trọng với cổ phiếu ngân hàng

11:22 - 19/05/2021

Theo SSI, cổ phiếu ngân hàng vẫn có triển vọng tích cực nhờ các đợt tăng vốn, nhưng cần cẩn trọng vì một phần triển vọng đã phản ánh vào giá.

Trong một báo cáo mới đây, bộ phận nghiên cứu của công ty chứng khoán SSI – SSI Research – cho rằng các đợt tăng vốn có thể là động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng.

Theo SSI Research, nhiều ngân hàng tư nhân (Techcombank, VPBank, TPBank, …) đã có những đợt tăng vốn đáng kể nhằm cải thiện tỷ lệ an toàn vốn trong năm 2017-2018, trong khi các ngân hàng quốc doanh (Vietcombank và BIDV) được tăng vốn trong năm 2019.

Kể từ khi tăng vốn, tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng niêm yết đã vượt qua tăng trưởng vốn chủ sở hữu. Đồng thời, toàn hệ thống bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn an toàn vốn khắt khe hơn theo Basel II từ năm 2019. Do đó, các ngân hàng cần một bộ đệm vốn lớn hơn để duy trì đà tăng trưởng như hiện nay, trong khi vẫn đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn lớn hơn trong thời kỳ đại dịch.

Trong năm nay, có khoảng 16 ngân hàng trong nghiên cứu của SSI có kế hoạch tăng vốn điều lệ đáng kể. Cụ thể, vốn điều lệ tại các ngân hàng này dự kiến ​​tăng thêm 82,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 31%), trong đó ước tính tăng 61,8 nghìn tỷ đồng (75%) thông qua chia tách cổ phiếu; 18,3 nghìn tỷ đồng (22%) từ phát hành riêng lẻ và/hoặc phát hành quyền mua cổ phiếu; và 2,6 nghìn tỷ đồng (3%) thông qua phát hành ESOP.

Từ năm 2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ siết lại việc chia cổ tức bằng tiền mặt của các ngân hàng. Thay vào đó, NHNN khuyến khích chia cổ tức bằng cổ phiếu hoặc sử dụng nguồn để xử lý toàn bộ trái phiếu VAMC. Ngoại lệ duy nhất đối với việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt là các ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, BIDV, VietinBank) do yêu cầu của Kho bạc Nhà nước. Mặt khác, cổ tức bằng cổ phiếu của các ngân hàng quốc doanh năm 2021 được hỗ trợ bởi Nghị định 121/2020, cho phép Chính phủ bơm vốn vào các ngân hàng có tỷ lệ sở hữu nhà nước trên 50%.

SSI lưu ý rằng Techcombank, VPBank, Sacombank đã không duy trì chính sách cổ tức bằng cổ phiếu kể từ năm 2018. Trong khi đó, tại hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần, tỷ lệ cổ tức bằng cổ phiếu cao so với trước đây, do NHNN không cho phép chia cổ tức bằng tiền mặt vào năm 2020 và 2021. Một số ngân hàng tư nhân (HDBank, MSB, LPB, …) đã xử lý hết trái phiếu VAMC trong năm 2020 và có thể sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Trong khi nhóm ngân hàng tăng vốn trở lại sau 2 năm gián đoạn, các công ty bất động sản cũng nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để chuyển từ hình thức huy động vốn bằng trái phiếu sang cổ phiếu nhờ trạng thái tích cực của thị trường.

Do tác động pha loãng lợi nhuận không đáng kể, SSI cho rằng việc tăng vốn có thể là một yếu tố hỗ trợ cho biến động giá cổ phiếu của hai ngành nói trên từ nay đến cuối năm 2021.

Đáng chú ý, SSI duy trì khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu bất động sản nhà ở và thận trọng hơn đối với nhóm ngân hàng do triển vọng tích cực đã phản ánh phần nào vào giá.

Tuy nhiên, SSI Research cho rằng vẫn còn cơ hội ở một số cổ phiếu do vẫn có tác động tích cực từ việc tăng vốn và thu hồi lợi nhuận sau khi xử lý xong nợ xấu.