VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh thu của Masan vẫn tăng trưởng, nhưng lợi nhuận giảm do chi phí tài chính

Doanh thu của Masan vẫn tăng trưởng, nhưng lợi nhuận giảm do chi phí tài chính

08:39 - 29/07/2023

Doanh thu quý II của Masan tăng trưởng 4,3% so với cùng kỳ bất chấp sức mua yếu, nhưng lợi nhuận thuần giảm 53,9% do chi phí tài chính tăng mạnh.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan báo cáo doanh thu tăng trưởng trong quý II và nửa đầu năm 2023 bất chấp chi tiêu tiêu dùng chậm lại. Nhưng chi phí tài chính cao hơn khiến lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.

Trong báo cáo tài chính bán niên vừa công bố, Masan cho biết doanh thu thuần hợp nhất quý II của mình là 18.609 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Với biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 27,9% lên 28,6%, lợi nhuận gộp tăng 7,2% lên 4.967 tỷ đồng.

Nhưng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 9,5% lên 4.335 tỷ đồng và chi phí tài chính tăng 35,7% lên 2.139 tỷ đồng ảnh hưởng đến lợi nhuận, khiến lãi thuần của Masan giảm 53,9% xuống còn 451 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Masan đạt 37.315 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp cũng tăng với tỷ lệ tương ứng. Nhưng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, và chi phí tài chính tăng lên khiến lợi nhuận thuần của công ty giảm 60,4% xuống còn 867 tỷ đồng.

The Crown X vẫn là đơn vị tạo ra nhiều doanh thu nhất cho Masan khi đem về 26.835 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 3,1%. EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) tăng 10,3% lên 3.507 tỷ đồng.

Đáng chú ý, bộ phận bán lẻ WinCommerce thuộc The Crown X ghi nhận doanh thu tăng trưởng 1,5% lên 14.157 tỷ đồng dù sức mua tiêu dùng yếu. Trong nửa đầu năm, WinCommerce đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart, nâng tổng số điểm bán hàng lên 3.511 điểm trên toàn quốc.

Masan Consumer Holdings – bộ phận sản xuất hàng tiêu dùng thuộc The Crown X – công bố doanh thu tăng trưởng ấn tượng 11,6% (trên cơ sở so sánh tương đương) và nâng tỷ suất lợi nhuận gộp từ 40,3% lên 43,5%. Các ngành gia vị, thực phẩm tiện lợi, và chăm sóc cá nhân và gia đình ghi nhận mức tăng lần lượt 21%, 8% và 52%.

Phúc Long Heritage – đơn vị vận hành chuỗi đồ uống Phúc Long – ghi nhận doanh thu tăng 13,3% trong nửa đầu năm nhưng EBITDA giảm 8,5% do giá vốn hàng bán và chi phí vận hành tăng lên.

Các cửa hàng Phúc Long ngoài cửa hàng WinMart+ và siêu thị WinMart có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tương đương mức tăng 4%. Đối với ki-ốt, mô hình Hub & Spokes giúp nâng doanh số bán hàng trung bình hàng ngày của ki-ốt lên 40% so với trước khi chuyển đổi mô hình.

Nhờ doanh số cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và sự thúc đẩy từ mảng kinh doanh thịt chế biến, doanh thu của Masan MeatLife đạt 3.303 tỷ đồng, tăng 70%. Riêng thịt chế biến ghi nhận doanh thu tăng 46% lên 1.108 tỷ đồng do sản lượng tăng mạnh.

Masan MeatLife đã thu hẹp khoảng cách về giá với thị trường truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội viên WinCommerce. Doanh thu hàng ngày của các sản phẩm Masan MeatLife tại chuỗi siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+ tăng 30% lên 1,55 triệu đồng trong tháng 6 nhờ doanh số bán hàng tăng.

Doanh thu của Masan High-Tech Materials giảm 9,9% do nhu cầu đối với các sản phẩm của công ty giảm trên toàn cầu.

Techcombank đóng góp 1.853 tỷ đồng vào EBITDA trong nửa đầu năm 2023, giảm 23% so với cùng kỳ.