VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Làn sóng văn hóa – “hallyu”– giờ đây cũng được coi như một cơ hội kinh doanh của Hàn Quốc ở Việt Nam

Làn sóng văn hóa – “hallyu”– giờ đây cũng được coi như một cơ hội kinh doanh của Hàn Quốc ở Việt Nam

17:11 - 01/08/2023

Buổi biểu diễn của nhóm nhạc BlackPink tại Hà Nội là minh chứng mới nhất cho ảnh hưởng ngày càng lớn của Hàn Quốc lên Việt Nam trong một loạt các lĩnh vực từ giải trí, kinh doanh, thời trang và thậm chí cả bóng đá.

Khi BlackPink tới Hà Nội vào cuối tuần trước, các ngôi sao nhạc pop đã đi qua những showroom của Hyundai, rạp chiếu phim CGV và nhiều thương hiệu Hàn Quốc khác ở khắp Việt Nam.

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc lan rộng trên khắp thế giới. Nhưng ở Việt Nam, ảnh hưởng của nước này còn mở rộng sang một loạt các lĩnh vực gồm giải trí, kinh doanh, thời trang và thậm chí cả bóng đá.

Mối quan hệ kinh tế giữa hai nước ngày càng sâu sắc. Hàn Quốc là nước đầu tư lớn nhất hoặc lớn thứ hai vào Việt Nam hầu như mọi năm trong hơn một thập kỷ qua. Công dân của họ sinh sống tại “khu phố Hàn” ở Quận 7, TP HCM, cũng như một số nơi khác trên khắp đất nước.

Các chuyên gia và cơ quan chính phủ thường nhắc đến Hàn Quốc như một “con hổ kinh tế” để học theo. Việt Nam cũng là nơi đặt địa điểm sản xuất của những doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc, từ Samsung đến LG.

Văn hóa Hàn Quốc như K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc rất được ưa chuộng ở Việt Nam.

Văn hóa Hàn Quốc như K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc rất được ưa chuộng ở Việt Nam.

Choi Bundo thuộc Phòng Công Thương Hàn Quốc ở Việt Nam nói với tờ Nikkei Asia rằng các thỏa thuận về thuế và thương mại giúp nuôi dưỡng quan hệ kinh tế giữa hai nước. “Sự hài lòng cao với lực lượng lao động chất lượng cao của Việt Nam và kỳ vọng rằng nước này có thể đóng vai trò thay thế Trung Quốc, [do quan hệ] không ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng là những lý do quan trọng khiến các công ty Hàn Quốc chọn Việt Nam”, ông nói.

Ông cho biết thêm rằng hai bên cũng có nhiều điểm chung. “Việt Nam và Hàn Quốc cùng chung một nền văn hóa Nho giáo. Đặc biệt, Việt Nam rất thích văn hóa Hàn Quốc như K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc”.

Sản xuất từ lâu đã là cầu nối giữa hai nước, nhưng làn sóng văn hóa – “hallyu” trong tiếng Hàn – giờ đây cũng được coi như một cơ hội kinh doanh.

Theo UBND Hà Nội, việc tổ chức thành công biểu diễn của BlackPink góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội – Việt Nam là điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè thế giới, quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức sự kiến lớn của Việt Nam.

Buổi hòa nhạc là sự kiến K-pop lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam, làm hài lòng cộng đồng người hâm mộ K-pop đang phát triển nhanh chóng ở nước ta. Korea Foundation – tổ chức thực hiện các cuộc khảo sát thường niên về làn sóng hallyu trên toàn cầu – cho biết năm ngoái, lượng người hâm mộ làn sóng văn hóa này tăng mạnh nhất ở Việt Nam, với tốc độ 223%.

Hiện này, ngày càng nhiều tín đồ K-pop có thể vung tiền cho Blackpink. Mặc dù một vé VIP có giá cao hơn lương tháng tối thiểu, nhưng số người giàu Việt Nam đã tăng 110% từ năm 2016 đến năm 2021, mức tăng trưởng cao thứ tư ở châu Á, theo Báo cáo của Knight Frank.

Trong khi các nhà máy và làn sóng văn hóa đưa hai quốc gia đến gần nhau hơn, thì vẫn còn những điểm bất đồng.

Văn hóa làm việc của người Hàn Quốc – bao gồm làm việc liên tục nhiều giờ – bị một số người Việt Nam chỉ trích. Tình trạng này cũng xảy ra trong ngành giải trí. Một thành viên Blackpink từng nói với tạp chí Rolling Stone rằng cô “làm việc không ngừng nghỉ” và ngã bệnh sau chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới.

Một giám đốc nhà máy tại Việt Nam nói với Nikkei Asia rằng rất khó để thâm nhập vào chuỗi cung ứng của một công ty sản xuất lớn của Hàn Quốc vì công ty đó thích làm việc với đồng hương.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng phải đối mặt với trở ngại. Phòng Công Thương Hàn Quốc chỉ ra dự thảo hủy bỏ một số đặc quyền về thuế mà các công ty sử dụng khi nhập khẩu nguyên liệu dùng cho hàng hóa xuất khẩu. “Có những lo ngại rằng nó có thể trở thành một trở ngại đầu tư”, ông Choi nói.

Tuy nhiên, chính sách công nghiệp của Seoul được nhiều người xem như cách để Việt Nam vượt qua được bẫy thu nhập trung bình. “[Việt Nam] có tình hình tương tự ở giai đoạn phát triển hiện tại như Hàn Quốc và Trung Quốc” từng trải qua, theo Park Hyeon-su – giám đốc ở Việt Nam của Anam, một công ty Hàn Quốc chuyên xuất khẩu các sản phẩm âm thanh của LG và Harman.

Nhiều người tiêu dùng Việt Nam cũng đề cao các xu hướng Hàn Quốc, từ kiểu tóc K-pop đến mỹ phẩm. Chỉ riêng việc dán chữ “Hàn Quốc” vào nhãn sản phẩm là một hình thức tiếp thị và đồng nghĩa với chất lượng. Các chuỗi cửa hàng từ tiệm bánh Tous les Jours, siêu thị mini GS25 đến rạp chiếu phim CGV đều đến từ Hàn Quốc. Cơn sốt Hàn Quốc còn bao gồm đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, gặt hái nhiều thành công dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo từ năm 2017 đến 2023.