VNReport»Kinh tế»Tài chính»Giảm lãi suất quá nhanh có thể dẫn đến rủi ro tín dụng

Giảm lãi suất quá nhanh có thể dẫn đến rủi ro tín dụng

08:04 - 10/08/2023

Chính phủ đang đưa ra những biện pháp kích thích tăng trưởng tín dụng để thúc đẩy nền kinh tế, nhưng các chuyên gia lo ngại vốn vay có thể chảy vào những ngành rủi ro đang khát vốn nhất với khả năng hấp thụ cao.

Trước tình hình doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế nửa đầu năm 2023 xuống thấp nhất trong 13 năm qua, Chính phủ liên tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất và bơm vốn ra nền kinh tế.

Sau 4 lần giảm lãi suất điều hành trong năm nay, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết nếu điều kiện thuận lợi, NHNN sẽ giảm thêm trong những tháng tới.

Tuy nhiên, ngay cả khi lãi suất điều hành của NHNN chưa giảm thêm, Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng thương mại cố gắng giảm lãi suất cho vay trên cơ sở tiết kiệm chi phí.

Nhiều doanh nghiệp lớn được ngân hàng cho vay với lãi suất từ 7% đến 9%. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều có thể tiếp cận lãi suất thấp như thế. Ông Vũ Công Huân, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn HDC, cho biết công ty đang phải vay tín chấp với lãi suất 14%, tuy thấp hơn năm ngoái nhưng vẫn rất cao.

TS Nguyễn Thị Mùi, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, cho rằng mở rộng tín dụng trong bối cảnh hiện nay là khó. Ngân hàng không thể cho vay khi doanh nghiệp không chứng minh được khả năng trả nợ, không quản lý được dòng tiền.

Nhiều doanh nghiệp hỏi ngân hàng cho vay tín chấp, nhưng điều này không thể đẩy mạnh khi hai bên chưa tạo dựng được niềm tin, TS Mùi nói. Bà lý giải tín dụng giá rẻ hay tín dụng dưới chuẩn rất rủi ro, ngân hàng nếu không cẩn trọng có thể gây ảnh hưởng lan tỏa đến những lĩnh vực khác của nền kinh tế, giống như ở Mỹ năm 2008.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, lưu ý trách nhiệm của bên cho vay lớn hơn bên đi vay, dẫn đến vòng luẩn quẩn nợ xấu. Ngân hàng không thể cho vay bằng mọi giá vì họ trước hết phải đảm bảo an toàn.

Số liệu từ FiinGroup cho thấy trong quý II/2023, tổng lợi nhuận của khối doanh nghiệp phi ngân hàng giảm gần 42%. Theo FiinGroup, các doanh nghiệp không còn có đòn bẩy tài chính cao và đang phải ăn dần vào vốn.

Chính sách tiền tệ đang chuyển dịch theo hướng linh hoạt, nới lỏng hơn. Nhưng theo ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN, dựa vào tín dụng để thúc đẩy nền kinh tế không phải là biện pháp an toàn nhất.

Một nền kinh tế dựa nhiều vào tín dụng sẽ tiềm ẩn rủi ro hệ thống vì nguồn vốn ngân hàng là ngắn hạn trong khi nhu cầu vay trung và dài hạn rất lớn. Ông Quang đề nghị, bên cạnh tín dụng ngân hàng, cần tập trung phát triển những kênh vốn an toàn khác như cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp.

TS Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam, cho biết việc hạ lãi suất và bơm tín dụng vào nền kinh tế một cách thiếu thận trọng có thể thúc đẩy đầu cơ, dẫn đến bong bóng thị trường. Vì vậy, tăng trưởng tín dụng chỉ nên ở liều lượng hợp lý để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản là ngành khát vốn nhất với khả năng hấp thụ vốn cao. Đây cũng là lĩnh vực có sức lan tỏa cao nếu dòng vốn chảy vào những phân khúc phục vụ nhu cầu thực như dự án khu dân cư, khu công nghiệp. Cấp vốn để phục hồi bất động sản là một trong những giải pháp cần thiết để hâm nóng nền kinh tế hiện nay.

Tuy nhiên, đây là lĩnh vực rủi ro cao nên trông chờ vào tín dụng giá rẻ sẽ để lại hệ lụy nguy hiểm. Bên cạnh việc giảm lãi suất để kích thích sản xuất, phải có giải pháp hâm nóng thị trường cổ phiếu, trái phiếu để giảm phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.

Thị trường cổ phiếu đã phục hồi trong những tháng gần đây trong khi thị trường trái phiếu có vẻ đã qua giai đoạn khó khăn nhất. Hai thị trường này được hỗ trợ bởi lãi suất thấp, và mảnh ghép còn thiếu là niềm tin của nhà đầu tư.