VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nhà đầu tư nước ngoài rót tiền vào ngành dược Việt Nam

Nhà đầu tư nước ngoài rót tiền vào ngành dược Việt Nam

14:02 - 17/08/2023

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã đầu tư vào các doanh nghiệp Việt trong những lĩnh vực từ sản xuất dược phẩm đến bán lẻ thuốc.

Gần đây, tờ Business Korea đưa tin công ty Dongwha Pharm chi 391 tỷ won (khoảng 720 tỷ đồng) để mua 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma – công ty điều hành chuỗi nhà thuốc lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. Thỏa thuận dự kiến hoàn thành vào tháng 10.

Trung Sơn Pharma sở hữu 140 nhà thuốc mang lại doanh thu 1.300 tỷ đồng trong năm 2022. Chuỗi bán lẻ thuốc này tăng trưởng 46%/năm kể từ năm 2019. Đây là một trong những chuỗi nhà thuốc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, ngang với Long Châu của FPT và cao hơn nhiều so với An Khang của Thế Giới Di Động.

Dongwha Pharm của Hàn Quốc vừa mua 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma.

Dongwha Pharm của Hàn Quốc vừa mua 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma.

Năm 2022, chuỗi 937 nhà thuốc Long Châu do FPT Retail sở hữu đạt doanh thu gần 9.600 tỷ đồng, tương đương 10,2 tỷ đồng/cửa hàng. Trong khi đó, chuỗi 500 cửa hàng An Khang của Thế Giới Di Động báo doanh thu thấp hơn với 1.500 tỷ đồng, tương đương 3 tỷ đồng/cửa hàng.

Bắt tay với Dongwha Pharm, Trung Sơn Pharma muốn mở rộng quy mô chuỗi nhà thuốc của mình lên 460 cửa hàng vào năm 2026 và tiến vào những thành phố lớn, nơi Long Châu, An Khang và Pharmacity đang dồn sức để giành thị phần.

Trước đó, Tập đoàn SK của Hàn Quốc cũng rót tiền vào hai hãng dược Việt Nam. SK hiện nắm giữ 54% cổ phần tại Imexpharm và 14,5% tại Moroon Bells, công ty mẹ sở hữu Pharmacity.

Trong khi đó, các hãng dược phẩm của Mỹ và Nhật Bản đã mua lại các công ty Việt Nam từ sản xuất đến kinh doanh thuốc trong nhiều năm qua. Ví dụ như hãng dược phẩm ASKA của Nhật Bản chi hàng trăm tỷ đồng để mua 25% cổ phần của Hataphar.

Hiện nay, hầu hết các công ty dược hàng đầu Việt Nam như Dược Hậu Giang, Domesco, Traphaco, Imexpharm, Pymepharco đều có cổ đông chiến lược nước ngoài. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại một số công ty đạt trên 51%. Chẳng hạn tại Domesco, tập đoàn Abbott của Mỹ nắm giữ 51,7%. Công ty dược phẩm Taisho của Nhật Bản nắm giữ 51% ở Dược Hậu Giang.

Năm 2020, Stada Arzneimittel AG của Đức mua lại Pymepharco và sau đó hủy niêm yết cổ phiếu PME vào năm 2021. Pymepharco từng có giá trị vốn hóa lớn thứ hai trên sàn chứng khoán chỉ sau Dược Hậu Giang.

Tương tự, 40% cổ phần Traphaco do nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ.

Trong thông báo về khoản đầu tư của mình vào Việt Nam, Dongwha cho biết họ dự kiến tập trung phân phối các sản phẩm có nhu cầu cao, bao gồm vitamin, nhân sâm và làm đẹp. Tờ KED Global dẫn nguồn tin từ Dongwha cho biết thương vụ mua lại Trung Sơn là một bước tiến lớn trong chiến lược thâm nhập thị trường dược phẩm và chăm sóc sắc đẹp Đông Nam Á.

Theo nhận định của các nhà phân tích, Việt Nam là một thị trường có tiềm năng lớn trong những lính vực này, nhờ dân số đông và đang già hóa, cùng với thu nhập cao hơn.

Theo đơn vị nghiên cứu kinh tế EIU, doanh thu dược phẩm tại Việt Nam đạt 5,9 tỷ USD vào năm 2021, tăng 9,6% so với năm trước. Trong khi đó, IBM dự đoán giá trị ngành dược Việt Nam có thể vượt 16 tỷ USD vào năm 2026 nhờ chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe cao hơn, bảo hiểm y tế rộng hơn và tuổi thọ trung bình lớn hơn.

Thị trường bán lẻ dược phẩm được dự đoán sẽ sôi động hơn với sự góp mặt của các ông lớn như Digiworld, Bamboo Capital và các nhà đầu tư nước ngoài rót tiền vào doanh nghiệp Việt. SSI Research ước tính Việt Nam sẽ có 7.300 nhà thuốc bán lẻ vào năm 2025.