VNReport»Kinh tế»Xuất nhập khẩu khó khăn vì nhu cầu toàn cầu thấp

Xuất nhập khẩu khó khăn vì nhu cầu toàn cầu thấp

16:56 - 21/08/2023

Bộ Công Thương đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 6% trong năm nay, nhưng kim ngạch 7 tháng giảm 13,9% so với cùng kỳ.

Tuần trước, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tìm giải pháp nâng cao xuất khẩu và kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu, đồng thời tận dụng những cam kết trong các hiệp định thương mại tự do đã ký kết để mở rộng thị trường xuất khẩu. Bộ Công Thương cũng được lệnh chỉ đạo các văn phòng thương mại Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu thêm thông tin và nhu cầu từ các thị trường để kịp thời tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng về cách tăng cường xuất khẩu.

Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 374,23 tỷ USD – giảm 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái “do thị trường toàn cầu gặp nhiều khó khăn”, theo Bộ Công Thương. Con số này bao gồm giá trị xuất khẩu 194,73 tỷ USD – giảm 10,6% – và giá trị nhập khẩu 179,5 tỷ USD – giảm 17,1%. Thặng dư thương mại đạt 15,23 tỷ USD, gấp hơn 11 lần so với mức 1,34 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương trước đó đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm nay đạt 775 tỷ USD – tăng 6% so với năm 2022. Con số này bao gồm 394 tỷ USD xuất khẩu và 381 tỷ USD nhập khẩu, với thặng dư thương mại 13 tỷ USD.

Kinh tế Việt Nam dễ bị tổn thương trước những cú sốc bên ngoài vì kim ngạch thương mại gần gấp đôi GDP.

Kinh tế Việt Nam dễ bị tổn thương trước những cú sốc bên ngoài vì kim ngạch thương mại gần gấp đôi GDP.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cảnh báo về những rủi ro lớn trên thị trường toàn cầu, có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam, chủ yếu là xuất khẩu. Trong một báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định nền kinh tế dễ bị tổn thương trước những cú sốc bên ngoài vì độ mở cao, với kim ngạch thương mại gần gấp đôi GDP. GDP của Việt Nam đạt 409 tỷ USD vào năm ngoái khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cao gấp 1,79 lần, đạt 732 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết nhiều nền kinh tế lớn là đối tác xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, châu Âu đã và đang giảm chi tiêu cho các mặt hàng thông thường và xa xỉ. Điều này dẫn đến số đơn hàng xuất khẩu giảm, trong khi các ngành công nghiệp của đất nước chủ yếu hướng về xuất khẩu, phụ thuộc vào thị trường toàn cầu do sản lượng trong nước vượt xa nhu cầu trong nước. Đặc biệt đối với những ngành như dệt may, da giày, thủy sản, điện tử, chỉ có 10% được tiêu thụ trong nước, còn lại 90% là dành cho xuất khẩu.

Ví dụ, điện thoại di động và linh kiện, với khoảng 90% từ Samsung, ước đạt kim ngạch xuất khẩu 7 tháng 27,8 tỷ USD, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện – phần lớn được sản xuất bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài – đạt kim ngạch xuất khẩu 7 tháng là 30,79 tỷ USD, giảm 3%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết trong 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản chỉ đạt 4,95 tỷ USD, giảm 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát cao ở nhiều quốc gia buộc người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng. Do đó, xuất khẩu thủy sản giảm rõ rệt tại nhiều thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU. Mỹ và Trung Quốc bắt đầu nối lại nhập khẩu, nhưng vẫn còn yếu, VASEP cho biết.

“Nền kinh tế toàn cầu đang bước vào một thời kỳ mới, với đầy rủi ro và thách thức; nguy cơ suy thoái kinh tế”, Bộ Công Thương cho biết trong một báo cáo về tình hình sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. “Lạm phát và lãi suất tiếp tục duy trì ở mức cao khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh tại các quốc gia trên thế giới trong đó có khu vực châu Âu – châu Mỹ, là những đối tác thương mại lớn của Việt Nam”.