VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bain Capital đầu tư 200 triệu USD vào Masan

Bain Capital đầu tư 200 triệu USD vào Masan

15:29 - 02/10/2023

Thỏa thuận nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Masan trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Bain Capital của Mỹ thực hiện khoản đầu tư đầu tiên của mình vào Việt Nam, với ít nhất 200 triệu USD rót vào Tập đoàn Masan, hai doanh nghiệp cho biết ngày 2/10.

Bain Capital có thể thu hút các nhà đầu tư khác để nâng tổng số tiền đầu tư vào Masan lên đến 500 triệu USD.

Thỏa thuận nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Masan trên thị trường bán lẻ Việt Nam, khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng đang thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước mở rộng hoặc giành chỗ đứng tại đất nước 100 triệu dân.

Masan đang điều hành hơn 3.200 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+.

Masan đang điều hành hơn 3.200 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+.

Số tiền sẽ được dùng để củng cố vị thế tài chính của Masan, công ty đang điều hành hơn 3.200 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ cho biết.

Barnaby Lyons – đối tác của Bain – cho biết trong tuyên bố chung: “Masan có các yếu tố cơ bản, phạm vi tiếp cận và chiến lược tăng trưởng phù hợp để thành công trong một thị trường tiêu dùng tăng trưởng cao và hấp dẫn”.

Masan cho biết khoản đầu tư sẽ được thực hiện dưới hình thức cổ phần ưu đãi cổ tức giá 85.000 đồng/cổ phiếu, có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông theo tỷ lệ 1:1.

Tổng giám đốc Masan Danny Le cho biết: “Masan đã không ngừng triển khai các sáng kiến, đầu tư lấy người tiêu dùng làm trọng tâm để đạt được 80% thị phần chi tiêu của người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn hợp tác cùng Bain Capital để thúc đẩy tầm nhìn này, trở thành nền tảng đáp ứng vạn nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng”.

Tuần trước, các nhà đầu tư từ Singapore và Thái Lan được cho là đang cạnh tranh để mua tối đa 20% cổ phần của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh – một đối thủ của Masan trong ngành bán lẻ. Các nguồn tin cho biết thỏa thuận có thể định giá chuỗi bán lẻ thực phẩm thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động lên đến 1,7 tỷ USD.

Trước Masan, Bain Capital đã đầu tư vào một loạt doanh nghiệp tiêu dùng và bán lẻ đa dạng ở châu Á, bao gồm Schwan’s Company và Carver Korea.

Jefferies Singapore Limited đóng vai trò cố vấn tài chính cho thương vụ Masan, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, phụ thuộc vào sự chấp thuận của cổ đông và cơ quan quản lý như thông thường, các công ty cho biết thêm,

Năm nay Masan cho biết sẽ trì hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của The CrownX đến năm 2024 hoặc 2025 vì điều kiện thị trường không thuận lợi.