VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Quốc hội dự kiến tăng trưởng Quốc hội dự kiến tăng trưởng GDP năm nay không đạt mục tiêu

Quốc hội dự kiến tăng trưởng Quốc hội dự kiến tăng trưởng GDP năm nay không đạt mục tiêu

12:02 - 16/10/2023

Ủy ban Kinh tế thuộc Quốc hội cho biết GDP năm nay dự kiến tăng trên 5%, thấp hơn mục tiêu 6,5%.

GDP năm nay của Việt Nam dự kiến chỉ tăng trên 5%, Ủy ban Kinh tế thuộc Quốc hội cho biết trong phiên thảo luận ngày 16/10.

Mức tăng trưởng này thấp hơn mục tiêu 6,5% được Quốc hội giao từ trước và 6% mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra cuối tháng trước.

“Các động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế chậm lại, thậm chí suy giảm và đang chịu áp lực rất lớn từ bên ngoài”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên thảo luận ngày 16/10.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên thảo luận ngày 16/10.

Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu hàng hóa 9 tháng giảm 8,2% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng rất thấp 0,2% trong 9 tháng. Đầu tư tư nhân tăng trưởng 2,3% – chỉ bằng khoảng 1/6 tốc độ tăng trước đại dịch.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, GDP chỉ tăng trưởng 4,24% so với cùng kỳ. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để đạt được tăng trưởng cả năm 5%, nền kinh tế phải tăng trưởng 7% trong quý IV.

Trong quý III vừa qua, GDP tăng trưởng 5,33% so với cùng kỳ năm trước, nhanh hơn mức tăng 4,05% trong quý II nhưng chậm hơn nhiều so với quý III/2022 – khi GDP tăng mạnh 13,71% nhờ so sánh với mức nền thấp.

Năm ngoái, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 8,02% – cao nhất trong 25 năm. Tuy nhiên, nhu cầu toàn cầu yếu đè nặng lên xuất khẩu của đất nước trong năm nay.

Ông Thanh cho biết kinh tế – xã hội năm 2023 đạt được 10 trong số 15 chỉ tiêu Quốc hội giao. Trong số 5 chỉ tiêu không đạt được có năng suất lao động trong năm thứ 3 liên tiếp.

Nhận xét về tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, ông Thanh cho biết trong 9 tháng qua, số doanh nghiệp giải thể, phá sản tăng cao trong khi số doanh nghiệp mới thành lập giảm so với cùng kỳ năm trước. Diễn ra phổ biến tình trạng doanh nghiệp thiếu đơn hàng.

Tình trạng giải ngân vốn đầu tư công có cải thiện nhưng chưa đạt kỳ vọng. Tỷ lệ giải ngân đạt gần 51,4% tính đến cuối tháng 9. Có 17 bộ, cơ quan Trung ương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn 10%.

Ủy ban Kinh tế dự báo tăng trưởng sẽ hồi phục trong 2 năm tới, nhưng rất khó đạt được mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2025 là 6,5-7%/năm.

Một số chỉ tiêu trong giai đoạn này như GDP bình quân đầu người, tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo hay năng suất lao động bình quân rất khó hoàn thành nếu không có giải pháp đột phá.