VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Nhu cầu bất động sản có dấu hiệu cải thiện

Nhu cầu bất động sản có dấu hiệu cải thiện

10:31 - 19/10/2023

Nền kinh tế phục hồi cùng với lãi suất giảm thúc đẩy nhu cầu bất động sản cải thiện, theo các chuyên gia.

Theo các chuyên gia trong ngành, lĩnh vực bất động sản đang thoát ra khỏi tình trạng đóng băng khi nền kinh tế phục hồi trong quý III khiến nhu cầu trở lại.

Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) – cho biết nền kinh tế Việt Nam tăng tốc trong quý III với tốc độ tăng trưởng GDP 5,33%. Triển vọng lạc quan thúc đẩy nhu cầu nhà ở trong các phân khúc.

Ngân hàng Nhà nước tạo ra một cú hích khác cho thị trường bằng cách cắt giảm lãi suất điều hành 4 lần liên tiếp kể từ tháng 3. Lãi suất giảm khiến chi phí vay mua nhà rẻ hơn, tạo ra thêm nhu cầu. Theo một khảo sát gần đây của VARS, 60% môi giới cho biết khách hàng của họ sẽ tiếp tục đầu tư vào bất động sản nếu lãi suất tiếp tục giảm.

Lê Đình Chung – Tổng giám đốc SGO Homes – cho biết xu hướng giảm giá đã qua ở một số phân khúc bất động sản tại các thành phố lớn, đặc biệt là căn hộ chung cư.

Ở phân khúc đất nền, thị trường có thể hấp thụ từ 70 đến 80% nguồn cung ở mức giá chào mua chênh lệch 5% so với giá chào bán. Người bán có thể dễ dàng bán với giá từ 30 triệu đến 50 triệu đồng mỗi m2.

Nhưng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn kém, ông cho biết.

Trong quý III, khoảng 6.000 giao dịch được thực hiện trên cả nước, gấp rưỡi số lượng trong quý II và gấp 2 lần quý I, cho thấy sự phục hồi nhanh chóng.

Ông Nguyễn Hoàng Nam – Tổng giám đốc Công ty cổ phần G-Hom – cho biết ngay cả khi dự án 1 triệu nhà ở xã hội được triển khai mạnh mẽ cũng không thể đáp ứng nhu cầu rất lớn về căn hộ giá rẻ. Ông nói rằng tình trạng thiếu nhà ở xã hội trên thực tế còn nghiêm trọng hơn do vướng mắc pháp lý cản trở việc bán căn hộ xã hội. Ông kêu gọi có các biện pháp loại bỏ trở ngại để nhiều người mua hơn có thể tiếp cận nhà ở xã hội.

Tổng thư ký VARS Trần Văn Bình cho biết bước cuối cùng để đưa thị trường về đúng hướng là khôi phục niềm tin của khách hàng. Ông cũng cho biết thị trường sẽ khởi sắc trong quý IV và duy trì đà tăng trưởng cho đến năm 2024.