VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ông Lương Hoài Nam trở thành Tổng giám đốc mới của Bamboo Airways

Ông Lương Hoài Nam trở thành Tổng giám đốc mới của Bamboo Airways

11:45 - 24/10/2023

Cựu giám đốc Jetstar Pacific là Tổng giám đốc thứ 4 của Bamboo Airways trong năm nay

Ngày 23/10, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cho biết Tiến sĩ Lương Hoài Nam được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của công ty, theo quyết định đến từ nhà đầu tư mới vào Bamboo Airways – Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Ông Nam đặt mục tiêu đưa quy mô đội bay về 30 máy bay, hướng tới nâng lên 50 máy bay trở lên. Tổng giám đốc mới khẳng định quá trình tái cấu trúc đang diễn ra của Bamboo Airways có định hướng rõ ràng và phù hợp.

Ông Lương Hoài Nam được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bamboo Airways theo quyết định từ nhà đầu tư mới Sacombank.

Ông Lương Hoài Nam được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bamboo Airways theo quyết định từ nhà đầu tư mới Sacombank.

Theo thông báo mới về kế hoạch tái cấu trúc, Bamboo Airways cho biết đang giảm tần suất một số đường bay kém hiệu quả, nhu cầu hành khách thấp. Cấu trúc đội tàu bay của hãng dự kiến sẽ kết hợp máy bay thân hẹp và máy bay phản lực, được triển khai trên các đường bay nội địa trọng điểm, tập trung vào các tuyến trục như Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

Theo trang tin về ngành hàng không One Mile at a Time, Bamboo Airways quyết định chấm dứt hoàn toàn các tuyến bay chặng dài, bao gồm các tuyến bay đến Frankfurt, London, Melbourne và Sydney. Vì vậy, hãng đang đàm phàn nhằm loại bỏ tất cả các máy bay thân rộng Boeing 787 khỏi đội bay của mình.

Sinh năm 1963, ông Nam tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế hàng không tại Nga và hiện là thành viên Hội đồng tư vấn du lịch. Ông ư làm việc tại Vietnam Airlines từ năm 1991 trước khi được hãng hàng không quốc gia bổ nhiệm làm Giám đốc Jestar Pacific (nay là Pacific Airlines) vào năm 2004. Năm 2009, ông rời vị trí này. Sau đó, ông quay trở lại ngành hàng không với vai trò Tổng giám đốc Air Mekong vào năm 2012, nhưng rời đi sau 4 tháng.

Ông Nam cũng từng giữ các chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bất động sản Nam Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt.

Liên tục thay tướng

Thông tin bổ nhiệm tổng giám đốc mới là biến động mới nhất trong ban lãnh đạo của hãng hàng không lớn thứ ba Việt Nam – vốn đang trải qua quá trình tái cấu trúc đầy khó khăn.

Hồi tháng 5, ông Nguyễn Minh Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bamboo Airways thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân – người mới giữ vị trí này từ tháng 7/2022. Chỉ chưa đầy 2 tháng sau, ông Hải nộp đơn xin từ nhiệm và ông Nguyễn Ngọc Trọng – Phó Chủ tịch HĐQT công ty – kiêm nhiệm chức Tổng giám đốc. Ông Nam vừa thay thế ông Trọng và trở thành Tổng giám đốc thứ 4 của Bamboo Airways trong năm nay.

Nỗ lực tái cấu trúc được thực hiện khi Bamboo Airways rơi vào khủng hoảng kể từ sau vụ việc cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết bị bắt giữ vào tháng 3/2022 với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán. Theo báo cáo tài chính kiểm toán, công ty lỗ ròng hơn 17.600 tỷ đồng trong năm 2022.

Tháng trước, Reuters đưa tin hãng chậm trả lương cho phi công người nước ngoài, khiến khoảng 30 phi công, tương đương 10% tổng số phi công của hãng, rời Bamboo Airways.

Trong lá thư gửi nhân viên vào tháng 8, Tổng giám đốc khi đó cho biết công ty đang đối mặt với thời kỳ khó khăn nhưng bổ sung rằng Chính phủ cam kết hỗ trợ công ty. Bamboo Airways cũng từng phải lên tiếng bác bỏ tin đồn về việc hãng đã nộp đơn xin phá sản.