VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Reuters: Việt Nam muốn xây nhà máy chế tạo chip, quan chức Mỹ cảnh báo chi phí cao

Reuters: Việt Nam muốn xây nhà máy chế tạo chip, quan chức Mỹ cảnh báo chi phí cao

12:03 - 02/11/2023

Việt Nam đang đàm phán với các công ty chip để xây dựng nhà máy chế tạo chip đầu tiên của đất nước, dù các quan chức Mỹ cảnh báo chi phí rất tốn kém phi phải cạnh tranh về trợ cấp với Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu.

Theo Reuters, 2 lãnh đạo doanh nghiệp cho biết Việt Nam đang đàm phán với các công ty chip nhằm thúc đẩy đầu tư vào đất nước và có thể xây dựng nhà máy chế tạo chip (fab) đầu tiên, dù các quan chức ngành của Mỹ cảnh báo chi phí cao.

Việt Nam đang có nhà máy thử nghiệm và đóng gói chất bán dẫn lớn nhất của Intel trên toàn cầu, và cơ sở của một số công ty phần mềm thiết kế chip. Việt Nam đang lên chiến lược để thu hút thêm đầu tư vào ngành chất bán dẫn, bao gồm các nhà máy chế tạo chip.

Việt Nam có các cơ sở đóng gói, thử nghiệm và thiết kế chip, nhưng chưa có nhà máy chế tạo nào.

Việt Nam có các cơ sở đóng gói, thử nghiệm và thiết kế chip, nhưng chưa có nhà máy chế tạo nào.

Trong những tuần gần đây, Chính phủ đã gặp gỡ một số công ty chip của Mỹ, bao gồm các công ty chế tạo, theo Vũ Tú Thành – đại diện Việt Nam tại Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN.

Một giám đốc trong ngành chip giấu tên cho biết các cuộc đàm phán có sự tham gia của nhưng công ty chế tạo chip theo hợp đồng GlobalFoundries của Mỹ và PSMC của Đài Loan. Vị này cho biết thêm Việt Nam muốn xây fab đầu tiên của mình, nhiều khả năng để chế tạo những con chip kém tiên tiến hơn dùng trong ô tô hoặc các ứng dụng viễn thông.

Các cuộc gặp diễn ra sau khi Mỹ và Việt Nam nâng cấp quan hệ chính thức lên mức cao nhất trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9. Nhà Trắng mô tả Việt Nam có khả năng trở thành một “nhân tố quan trọng” trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

GlobalFoundries tham dự một hội nghị kinh doanh trong chuyến thăm của Biden sau lời mời từ chính Tổng thống, công ty cho biết. Công ty không bày tỏ quan tâm ngay đến việc đầu tư vào Việt Nam, theo một người quen thuộc với vấn đề.

“Chúng tôi không bình luận về những tin đồn trên thị trường”, người phát ngôn của GlobalFoundries trả lời Reuters. PSMC không trả lời yêu cầu bình luận.

Các quan chức ngành cho biết những cuộc gặp gỡ ở giai đoạn này chủ yếu nhằm kiểm tra mức độ quan tâm và thảo luận về ưu đãi và trợ cấp, bao gồm về nguồn cung cấp điện, cơ sở hạ tầng và lực lượng lao động qua đào tạo.

Chính phủ muốn có fab đầu tiên vào cuối thập kỷ này và cho biết các công ty chế tạo chip sẽ hưởng lợi từ “những ưu đãi cao nhất hiện có ở Việt Nam”.

Chính phủ cũng có thể hỗ trợ các công ty địa phương như Viettel xây fab sử dụng thiết bị nhập khẩu, theo một chuyên gia về chuỗi cung ứng tại Đại học Hà Nội. Viettel không trả lời yêu cầu bình luận.

Chi phí cao

Tuy nhiên, Robert Li – Phó Chủ tịch của Synopsys, một công ty thiết kế chip hàng đầu của Mỹ có hoạt động tại Việt Nam – kêu gọi Chính phủ “suy nghĩ kỹ” trước khi tung trợ cấp để xây fab.

Phát biểu tại “Hội nghị thượng đỉnh về chất bán dẫn Việt Nam” tại Hà Nội hôm 29/10, ông cho biết việc xây dựng một fab có thể tiêu tốn tới 50 tỷ USD, và cần phải cạnh tranh về trợ cấp với Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu. Mỗi nước hoặc liên minh này đã công bố kế hoạch trợ cấp cho ngành chip từ 50 đến 150 tỷ USD.

Cũng tại hội nghị này, John Neuffer – Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ – khuyến nghị Chính phủ nên tập trung vào các lĩnh vực chip mà Việt Nam vốn có thế mạnh như lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm.