VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Marubeni Development Capital Asia đầu tư vào công ty thực phẩm AIG

Marubeni Development Capital Asia đầu tư vào công ty thực phẩm AIG

10:48 - 09/11/2023

Chi nhánh đầu tư của tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) mua lại cổ phần thiểu số ở Tập đoàn nguyên liệu Á Châu – công ty Việt Nam chuyên sản xuất nguyên liệu thực phẩm.

Marubeni Development Capital Asia (MGCA) – chi nhánh đầu tư ở Singapore của tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) – mua lại cổ phần thiểu số đáng kể trong công ty sản xuất nguyên liệu thực phẩm và thực phẩm đóng gói AIG (Tập đoàn nguyên liệu Á Châu).

Chi tiết về tài chính không được tiết lộ, nhưng MGCA cho biết trên trang web của mình rằng họ thường đầu tư từ 30 triệu USD đến 200 triệu USD cho các công ty tăng trưởng cao ở Đông Nam Á có giá trị từ 50 triệu USD đến 1 tỷ USD.

Thành lập vào năm 2001 với tên cũ là Công ty cổ phần Hóa chất Á Châu (ACC), AIG phân phối nguyên liệu thực phẩm và thực phẩm chức năng tại Việt Nam, đồng thời sở hữu các cơ sở sản xuất và phòng thí nghiệm nội bộ để phát triển sản phẩm.

AIG từng được cấp vốn bởi các công ty cổ phần tư nhân trong nước gồm Mekong Capital và PENM Partners vào năm 2011 và 2014. Quỹ NewQuest Capital Partners của Hong Kong đầu tư vào AIG năm 2018.

AIG phân phối nguyên liệu thực phẩm và thực phẩm chức năng tại Việt Nam.

AIG phân phối nguyên liệu thực phẩm và thực phẩm chức năng tại Việt Nam.

“Ngành thực phẩm ở Đông Nam Á đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể. Đáng chú ý, thị trường thực phẩm Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 8% được hỗ trợ bởi nền kinh tế mới nổi của đất nước, được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á vào năm 2036,” Marubeni cho biết.

“Nguyên liệu thực phẩm và thực phẩm chức năng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường thực phẩm và đáp ứng các khía cạnh mới của nhu cầu liên quan đến sự thay đổi xu hướng và lối sống của người tiêu dùng … điều này dẫn đến nhu cầu đa dạng hơn, có nguồn gốc toàn cầu và đầu vào cơ bản, thành phần hữu cơ và phụ gia dinh dưỡng phức tạp”.

AIG là khoản đầu tư thứ hai của MGCA, được thành lập vào năm 2022. Trước đó, công ty này đã thiết lập quan hệ đối tác nhượng quyền tổng thể với chuỗi cà phê Tim Hortons của Canada để đưa sản phẩm của chuỗi này đến Singapore, Malaysia và Indonesia.

MGCA trực thuộc bộ phận Phát triển Doanh nghiệp Thế hệ Tiếp theo của Marubeni, được thành lập năm ngoái để nắm bắt sự tăng trưởng của các doanh nghiệp tiêu dùng ở Đông Nam Á và Mỹ.

Marubeni cho biết chi nhánh đầu tư này sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm thực phẩm và lĩnh vực thực phẩm và đồ uống ở Đông Nam Á “vì tiềm năng tăng trưởng đặc biệt cao của khu vực này”.

Chỉ riêng năm 2023, Marubeni đã đầu tư vào các doanh nghiệp Đông Nam Á như Conceive IVF Manila – trung tâm chẩn đoán thụ tinh trong ống nghiệm ở Philippines, startup chăm sóc sức khỏe trực tuyến Alodokter của Indonesia, tập đoàn BJIT của Bangladesh cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ và ASEAN, hãng mỹ phẩm Thái Lan Karmarts, và KarbonMRO Service – một liên doanh bảo trì máy bay có trụ sở tại Malaysia.