VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Tổ chức Thú y Thế giới: Cần thử nghiệm thêm vaccine tả lợn châu Phi

Tổ chức Thú y Thế giới: Cần thử nghiệm thêm vaccine tả lợn châu Phi

17:07 - 05/12/2023

Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) cho biết Công ty cổ phần AVAC Việt Nam – nhà sản xuất một trong hai loại vaccine tả lợn châu Phi – chưa chia sẻ đầy đủ dữ liệu với các nhà nghiên cứu và cơ quan quốc tế.

Theo Reuters, Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) cảnh báo rằng cần phải thử nghiệm thêm vaccine tả lợn châu Phi của Việt Nam, khi nhà sản xuất đang có kế hoạch xuất khẩu vaccine trong những tháng tới để chống lại căn bệnh tàn phá các trang trại lợn trên toàn cầu.

WOAH cho biết Công ty cổ phần AVAC Việt Nam – nhà sản xuất một trong hai loại vaccine – chưa chia sẻ đầy đủ dữ liệu với các nhà nghiên cứu và cơ quan quốc tế.

Gregorio Torres – đứng đầu bộ phận khoa học tại WOAH – kêu gọi các nước quan tâm đến sử dụng vaccine của AVAC tự mình tiến hành thử nghiệm trước khi phê duyệt.

Dịch tả lợn châu Phi đã tàn phá các trang trại lợn trên thế giới.

Dịch tả lợn châu Phi đã tàn phá các trang trại lợn trên thế giới.

Hồi tháng 7, Việt Nam trở thành nước đầu tiên trên thế giới cấp phép hai loại vaccine giảm độc lực chống lại căn bệnh – vốn không nguy hiểm với người nhưng cực kỳ dễ lây lan ở lợn. Tả lợn châu Phi đã nhiều lần gây gián đoạn thị trường thịt lợn toàn cầu – trị giá khoảng 250 tỷ USD trong năm 2022, theo công ty cung cấp dữ liệu Research and Markets.

Vào tháng 10, khi AVAC chuẩn bị công bố các thỏa thuận xuất khẩu vaccine của mình đến Philippines, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và Myanmar, WOAH ra cảnh báo về những rủi ro “từ việc sử dụng vaccine dưới tiêu chuẩn”.

Ông Torres nói rằng thông báo của Việt Nam dẫn đến cảnh báo của WOAH, nhưng không liên quan đến lo ngại về các loại vaccine cụ thể.

AVAC cho biết vaccine của họ không nguy hiểm và việc sử dụng rộng rãi sẽ chứng minh điều đó. Ông Nguyễn Văn Điệp – Tổng giám đốc của AVAC – nói với Reuters: “Chúng tôi đã chứng minh sản phẩm của mình an toàn và hiệu quả và chúng tôi cần thời gian để chứng minh điều đó với tất cả mọi người, kể cả những người bày tỏ lo ngại”.

Ông không trả lời câu hỏi về việc công ty có chia sẻ dữ liệu với các nhà nghiên cứu quốc tế hay không.

Ông Điệp cho biết vaccine này đã được sử dụng an toàn tại các trang trại ở 17 tỉnh thành của Việt Nam kể từ khi được phê duyệt và doanh số ngày càng tăng.

Vaccine AVAC được phát hiện bởi các nhà khoa học tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sau đó được phát triển ở Việt Nam vì virus tả lợn châu Phi không có ở Mỹ. Một người phát ngôn của USDA nói rằng họ không có quyền tiếp cận dữ liệu thử nghiệm của Việt Nam.

Các nước đang thèm khát vaccine chống dịch tả lợn châu Phi – căn bệnh nan y và có tỷ lệ tử vong cao – dẫn đến thiệt hại nặng nề cho các trang trại bị nhiễm bệnh.

Trung Quốc cũng đã phát triển một số loại vaccine nhưng chưa loại nào được phê duyệt thương mại.

Ông Điệp cho biết AVAC đang sản xuất 2,5-5 triệu liều mỗi tháng và dự định xuất khẩu 5 triệu liều, nếu được chấp thuận từ các nước đã ký kết thỏa thuận thương mại. Philippines có thể bật đèn xanh cho công ty xuất khẩu từ đầu năm tới.

Ở Philippines, vaccine AVAC đã được thử nghiệm với 300.000 liều. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Deogracias Victor Savellano nói với Reuters rằng Philippines chưa phê duyệt hay mua vaccine, trong bối cảnh nước này đối mặt với tình trạng khẩn cấp quốc gia do sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi.

Các cơ quan quản lý từ Ấn Độ, Indonesia, Myanmar và Malaysia không trả lời yêu cầu bình luận.

Loại vaccine thứ hai được phê duyệt – do Công ty cổ phần Thuốc Thú y Trung ương Navetco sản xuất – đã chia sẻ dữ liệu thử nghiệm tích cực và đang được thử nghiệm tại Cộng hòa Dominica, USDA cho biết.