VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Tiêu thụ và phát thải từ than của Việt Nam lập kỷ lục mới

Tiêu thụ và phát thải từ than của Việt Nam lập kỷ lục mới

15:28 - 05/06/2024

Tiêu thụ than tăng vọt chủ yếu do sản lượng thủy điện giảm.

Tiêu thụ, nhập khẩu và phát thải từ than đều tăng cao kỷ lục ở Việt Nam trong năm nay bất chấp những nỗ lực nhằm nâng công suất phát điện sạch trên toàn quốc.

Sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào than của Việt Nam cho thấy khó khăn trong việc loại bỏ than khỏi hệ thống điện của các nước đang phát triển nhanh cần dựa vào nguồn năng lượng rẻ và dồi dào để tạo tính cạnh tranh kinh tế.

Việt Nam là nước hưởng lợi lớn từ việc chuyển dịch chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc trong những năm gần đây và đã chứng kiến ​​năng lực sản xuất và xuất khẩu tăng trưởng nhanh chóng khi các doanh nghiệp quốc tế lập và mở rộng sản xuất ở nước ta. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trung bình toàn cầu cho đến năm 2029, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Nhưng để đảm bảo đủ năng lượng chi phí thấp cho ngành sản xuất đang phát triển nhanh, các nhà phát điện phải ưu tiên mở rộng sản xuất năng lượng bằng nhiên liệu hóa thạch thay vì cố gắng giảm carbon – một mục tiêu dài hạn của đất nước.

Năm nay, Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc về phát thải từ đốt than và có thể kết thúc năm 2024 là nước phát thải từ than lớn thứ tư ở châu Á sau Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Sản lượng điện than chiếm 64,6% tổng sản lượng điện trong tháng 4.

Sản lượng điện than chiếm 64,6% tổng sản lượng điện trong tháng 4.

Theo viện nghiên cứu năng lượng Ember, than tạo ra phần sản lượng điện kỷ lục 64,6% trong tháng 4, tăng mạnh so với tỷ lệ trung bình 46% trong năm 2023.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện đốt than là 57 terawatt giờ (TWh), cao hơn 42,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Dữ liệu của Ember cho thấy lượng khí thải tăng 34% lên 53,6 triệu tấn carbon dioxide (CO2).

Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng tiêu thụ than trong năm nay là sản lượng điện từ các đập thủy điện giảm mạnh bất thường. Thủy điện chiếm trung bình khoảng 15% tổng sản lượng điện từ đầu năm đến nay, so với 25% trong cùng kỳ năm 2023.

Sản lượng điện từ khí đốt tự nhiên trong 4 tháng cũng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2023.

Sản lượng thủy điện và điện khí giảm càng củng cố vị thế của than là nguồn năng lượng hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt trong đợt nắng nóng gần đây ở châu Á đã thúc đẩy nhu cầu điều hòa không khí trên toàn khu vực.

Để bắt kịp tốc độ đốt than tăng nhanh ở các nhà máy điện, Việt Nam đã tăng nhập khẩu than nhiệt lên 71% trong 5 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, dữ liệu từ Kpler cho thấy.

17,8 triệu tấn than nhiệt được Việt Nam nhập khẩu tính đến tháng 5 đánh dấu mức tăng hơn 7 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước và bằng hơn 55% so với nhập khẩu trong cả năm 2023.

Sự gia tăng nhập khẩu than của Việt Nam trái ngược với sự sụt giảm tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã tăng thị phần nhập khẩu than nhiệt toàn cầu lên khoảng 4,3% từ đầu năm đến nay, từ mức trung bình 3,1% trong năm 2023.

Nếu tình trạng nhiệt độ trên thông thường vẫn kéo dài trong những tháng tới thì nhập khẩu có thể sẽ tăng thêm và có nghĩa là kỷ lục nhập khẩu 33,1 triệu tấn của Việt Nam năm 2020 có thể bị vượt qua trong năm nay.

Việc lập kỷ lục nhập khẩu than mới sẽ khẳng định vị thế của Việt Nam là một người chơi lớn và đang tăng trưởng trên thị trường than toàn cầu bất chấp nỗ lực giảm than ở những nước khác.

Nguồn: https://www.bangkokpost.com/world/2805581/vietnams-coal-use-and-emissions-set-new-records-maguire