VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Có hiệu lực từ 1/8, ba luật mới này liệu có giải quyết nhu cầu nhà ở của người mua nhà?

Có hiệu lực từ 1/8, ba luật mới này liệu có giải quyết nhu cầu nhà ở của người mua nhà?

17:08 - 12/08/2024

Nếu như trước đây, rất nhiều người mua nhà phải vất vả, thậm chí phải “xin” để được cấp giấy chứng nhận thì trong Luật Đất đai 2024, trách nhiệm này thuộc về nhà nước. Nhà nước phải cấp giấy chứng nhận cho người dân thuộc diện được cấp giấy chứng nhận. Đây chính là một nội dung được đổi mới trong Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ 1/8 mới đây.

 

Theo đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 vào ngày 29/6 vừa qua.

Được biết, đây là dự án luật được chính phủ đề xuất trình Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình 1 kỳ họp và nhận được sự đồng ý của Quốc hội. Theo nguồn tin từ báo Tuổi trẻ, với đa số phiếu đại biểu có mặt tán thành (404/469), chỉ có 37 đại biểu không tán thành và 28 đại biểu không biểu quyết, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Các tổ chức tín dụng 2024. Trong đó, vậy Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với thời gian thông qua trước đó (ngày 1/1/2025).

Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Cụ thể các luật được sửa đổi, bổ sung một số điểm sau:

Luật Đất đai:

Theo quy định bảng giá đất mới, giá đất sẽ được tính theo nguyên tắc thị trường, tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh và người dân được hưởng lợi khi bị thu hồi đất.

Luật mới cũng hạn chế động lực đầu cơ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững khi chi phí chuyển nhượng, thuế,… tăng cao.

Đáng nói là phương pháp định giá đất cụ thể, minh bạch. Điều này được đánh giá là sẽ giúp các dự án triển khai được thông suốt, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bị tạm dừng, thúc đẩy nguồn cung mới vào thị trường, tạo điều kiện cho chủ đầu tư cân đối chi phí vốn và hạ giá bán nhà. Thông qua đó, hỗ trợ nhu cầu mua nhà của người tiêu dùng. Các quy định mới về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được sửa đổi theo hướng rõ ràng và minh bạch hơn.

Trên Tạp chí Công thương Điện tử, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá Luật Đất đai 2024 đã sửa đổi các quy định, bổ sung theo hướng “lấy người dân làm trọng tâm”, bảo vệ lợi ích tối đa cho người mua nhà.

Luật Nhà ở 2024:

Luật có quy định chung cư mini phải đủ phòng cháy, chữa cháy và được xem xét cấp sổ hồng nếu đáp ứng tiêu chí, đồng thời cũng tạo điều kiện thúc đẩy cả an sinh, an toàn xã hội cho người dân, lẫn hỗ trợ cá nhân, tập thể phát triển loại hình này.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định yêu cầu phát triển nhà ở và không phân lô, bán nền tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II, loại III. Điều này được cho là sẽ làm hạn chế phát sinh những vụ việc lừa đảo, mà người mua là nạn nhân như thời gian qua.

Đặc biệt, Luật cũng quy định mở rộng quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài, tăng thời gian sở hữu và đơn giản hóa thủ tục mua nhà sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài.

Mặt khác, Luật Nhà ở 2023 bổ sung đối tượng được đầu tư phát triển nhà ở xã hội và cả đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Thông qua đó giúp phát triển nguồn cung nhà ở xã hội, hỗ trợ người thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận dự án nhà ở có giá phù hợp, cùng các chương trình vay vốn ưu đãi.

Với những điểm đổi mới này, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá rằng những tiêu chuẩn mới về thiết kế, xây dựng và quản lý nhà ở đã được nâng cao, đảm bảo an toàn và chất lượng sống cho người mua.

Điểm mới của Luật nhà ở là hỗ trợ người thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận dự án nhà ở

Luật Kinh doanh BĐS:

Luật mới quy định, môi giới phải có chứng chỉ hành nghề, phải hoạt động trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, hoặc sàn giao dịch bất động sản. Yêu cầu giao dịch bất động sản phải thực hiện qua sàn sẽ tăng cường minh bạch và hạn chế rủi ro trong giao dịch cho khách hàng.

Không chỉ thế, Luật cũng quy định, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản buộc phải thanh toán qua ngân hàng, dự án bất động sản phải công khai thông tin trước khi đưa vào kinh doanh.

Đặc biệt, chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Hiệp hội Bất động sản VN đánh giá Luật Kinh doanh BĐS với những thay đổi này là nền tảng để xây dựng và số hóa cơ sở dữ liệu các dự án. Điều này nhằm công bố công khai cho thành viên thị trường, tránh tình trạng thông tin bất cân xứng, giảm thiểu rủi ro cho người mua nhà. Ngoài ra, những thay đổi và bổ sung này còn góp phần bảo vệ người mua khỏi rủi ro chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng, trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết. Luật mới cũng quy định rõ ràng trách nhiệm của chủ đầu tư trong hoạt động bàn giao nhà đúng hạn, đảm bảo chất lượng công trình và xử lý các khiếu nại của người mua, đảm bảo môi trường kinh doanh bất động sản dự báo sẽ lành mạnh, minh bạch hơn.

Như vậy, rõ ràng điểm đổi mới của các luật này đang tăng cường bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang mở rộng với nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng thì những điểm đổi mới này là vô cùng cần thiết. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội đang được triển khai mạnh mẽ, giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người có thu nhập thấp hoặc thu nhập trung bình tiếp cận với các sản phẩm nhà ở với mức giá phù hợp. Bên cạnh đó, việc mở rộng quyền sở hữu bất động sản cho cả người nước ngoài cũng là một động thái tích cực, thu hút thêm nguồn vốn đầu tư vào thị trường.

Trên tờ vietnambiz, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS thuộc Bộ xây dựng đã nhận định sự thay đổi trong luật mới này là một bước tiến lớn về mặt chính sách. Sự thay đổi này không chỉ góp phần tích cực vào việc giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân mà còn đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp lý với nhiều quy định tác động tích cực đến thị trường, các chủ đầu tư và khách hàng.