VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Samsung Việt Nam muốn tăng sử dụng điện tái tạo với chi phí hợp lý

Samsung Việt Nam muốn tăng sử dụng điện tái tạo với chi phí hợp lý

09:51 - 13/08/2024

Tập đoàn Hàn Quốc đánh giá cao cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các nhà sản xuất năng lượng tái tạo và khách hàng lớn mà Chính phủ vừa thông qua.

Chiều ngày 12/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam.

Trong cuộc gặp, ông Hà ghi nhận và đánh giá cao vai trò quan trọng cũng như sự tiên phong của Samsung Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như sự chuyển mình trong lĩnh vực kinh tế số và kinh tế xanh tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho. Ảnh: VGP/MK.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho. Ảnh: VGP/MK.

Tại cuộc trò chuyện, ông Choi đã cho biết về tình hình hoạt động kinh doanh gần đây của Samsung Việt Nam. Hiện tại, Samsung Việt Nam đang vận hành 6 nhà máy sản xuất và 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển, với tổng vốn đầu tư đạt 22,8 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt 33,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Choi cũng bày tỏ sự đánh giá cao đối với việc Chính phủ ban hành Nghị định 80 về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa các nhà sản xuất năng lượng tái tạo và khách hàng lớn. Ông cho biết Samsung Việt Nam mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường sử dụng điện từ nguồn năng lượng tái tạo trong sản xuất với chi phí hợp lý, nhằm góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam về mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Ông Hà nhấn mạnh rằng ngay sau khi cơ chế DPPA được ban hành, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương nhanh chóng xem xét và ban hành các tiêu chí để chọn lựa các dự án điện từ năng lượng tái tạo kết nối vào lưới điện quốc gia, đảm bảo an toàn hệ thống, khả năng truyền tải, và hiệu quả kinh tế. Các dự án năng lượng tái tạo không kết nối vào lưới điện quốc gia sẽ không bị giới hạn công suất.

Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh và giảm phát thải carbon thông qua xây dựng các quy định về hạn mức phát thải, thị trường tín chỉ carbon, chính sách thuế carbon, tài chính xanh, và ưu đãi về đất đai.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả Samsung Việt Nam, tiếp tục đưa ra các đề xuất và kiến nghị cụ thể để giải quyết nhanh chóng các khó khăn trong việc triển khai cơ chế DPPA, hướng tới vận hành thị trường điện lực Việt Nam theo cơ chế thị trường hoàn chỉnh.

Cuối cùng, ông Hà yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc với Samsung Việt Nam về các kiến nghị đã được nêu trong cuộc gặp. Ông cũng đề nghị Samsung tiếp tục chú trọng đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là trong những lĩnh vực công nghiệp mới như bán dẫn.