VNReport»Kinh tế»Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng 23,4%, người tiêu dùng lo lắng giá rau quả trong nước sẽ tăng

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng 23,4%, người tiêu dùng lo lắng giá rau quả trong nước sẽ tăng

15:07 - 13/08/2024

Theo nguồn trên tờ Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết từ đầu năm 2024 đến nay, nhu cầu thị trường tăng mạnh đã giúp tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Riêng trong tháng 7/2024, xuất khẩu rau quả đã đem về 477 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt trên 3,8 tỷ USD tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, trong cơ cấu xuất khẩu, 80% kim ngạch đến từ các nước khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, trong khi đó các nước châu Âu là Hoa kỳ, Australia hay khu vực Trung Đông chiếm 20% còn lại. Trong đó, Trung Quốc hiện đang là thị trường dẫn đầu khi chiếm đến 64% tổng kim ngạch xuất khẩu với 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc và Hoa Kỳ lần lượt là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và thứ ba với mức tăng trưởng lần lượt là 57,9% và 32,4%.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết “trong tương lai, Đông Bắc Á là thị trường chiến lược của rau quả Việt Nam, với GDP cao, sẵn sàng chi tiêu cho mặt hàng rau quả”.

Hiện nay, cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang tiến hành đàm phán để ký Nghị định thư xuất khẩu quả có múi (bưởi), dược liệu và trái sầu riêng đông lạnh. Đặc biệt là Trung Quốc, đây là thị trường đông dân nên có nhu cầu tiêu thụ rau quả cao. Trong khi đó, Hoa Kỳ lại là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam. Còn với Nhật Bản, đây cũng là nước đông dân nhưng hầu như người dân lại có thu nhập cao nên có nhu cầu lớn về nông sản, trái cây chất lượng, do đó, Việt Nam đã xuất khẩu thanh long, xoài, nhãn vải và đang đàm phán để xuất khẩu trái bưởi cho thị trường này.

Thanh long được thị trường nước ngoài ưa chuộng

Hơn nữa, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc lại là thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đây là hiệp định thương mại tự do giữa các nước ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand, có hiệu lực từ 1/1/2022, quy định việc loại bỏ thuế đối với khoảng 90% nhóm hàng trong vòng 20 năm. Chính vì thế các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội hưởng lợi từ việc giảm thuế quan và chi phí logistics khi xuất khẩu vào những thị trường này. Tuy nhiên, các rào cản kỹ thuật cũng sẽ tăng lên, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần liên tục cập nhật và đáp ứng các quy định xuất khẩu của các nước nhập khẩu.

 

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh là một tin vui với Nông sản Việt Nam, song, nó lại vô hình trung gây ra một nỗi lo cho người tiêu dùng, đó là giá hoa quả tăng.

Trên lý thuyết, khi lượng rau quả xuất khẩu tăng, nguồn cung trong nước có thể bị giảm. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng giá rau quả trong nước tăng lên, đặc biệt là một số loại rau quả được ưa chuộng trên thị trường quốc tế. Khi đó, người tiêu dùng phải trả mức giá cao hơn khi mua các sản phẩm rau quả.

Tuy nhiên, thực tế, theo thông tin được công bố trên trang congthuong.vn, chỉ có một số loại quả bước vào mùa thu hoạch chính hoặc cuối vụ thu hoạch mới có giá tăng như chôm chôm hay na Chi Lăng. Còn mặt hàng được xuất khẩu mạnh như sầu riêng thì có xu hướng giảm. Được biết, tính đến thời điểm ngày 4/8, tại khu vực Tây Nam Bộ, giá sầu riêng giảm so với trước đó. Bên cạnh sầu riêng, trái mãng cầu xiêm cũng giảm ở mức thấp. Theo đó, giá trái mãng cầu xiêm tại nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long tính đến thời điểm 4/8 đã giảm thêm khoảng 5.000-10.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức thấp trong nhiều tháng qua.

Như vậy, không phải cứ kim ngạch xuất khẩu tăng là giá hoa quả nội địa cũng tăng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự tăng trưởng của xuất khẩu rau quả có thể dẫn đến ảnh hưởng về giá cả, đa dạng hóa nguồn cung và chất lượng an toàn thực phẩm, vì thế người tiêu dùng trong cần phải điều chỉnh các lựa chọn mua sắm và cẩn thận kiểm tra nguồn gốc của sản phẩm.

Theo: https://vneconomy.vn/xuat-khau-rau-qua-tang-manh-trai-dua-tuoi-duoc-ky-vong-se-dot-pha.htm

https://congthuong.vn/gia-nong-san-hom-nay-482024-tieu-dong-loat-tang-tro-lai-sau-rieng-thai-giam-o-muc-thap-336586.html