VNReport»Kinh tế»Tài chính»HNX sẽ thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon từ năm 2025

HNX sẽ thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon từ năm 2025

15:59 - 23/08/2024

Theo dự thảo đề án, thị trường tín chỉ carbon sẽ được thí điểm trong nước trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2028 và triển khai chính thức từ năm 2029.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) được giao nhiệm vụ xây dựng và vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon theo tiêu chuẩn do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề cập đến vấn đề này tại cuộc họp xem xét dự thảo đề án phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam ngày 22/8.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp xem xét dự thảo đề án phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam ngày 22/8. Ảnh: Báo Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp xem xét dự thảo đề án phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam ngày 22/8. Ảnh: Báo Chính phủ.

Thị trường tín chỉ carbon được xem là công cụ tài chính quan trọng để Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, giảm phát thải, phát triển các ngành công nghiệp carbon thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu và hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo dự thảo đề án, thị trường tín chỉ carbon sẽ được thí điểm trong nước trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2028, không bán cho nước ngoài hay kết nối với thị trường quốc tế. Tín chỉ carbon sẽ được phân phối mà không mất phí và không đấu giá.

Từ năm 2029, thị trường sẽ được triển khai chính thức tại Việt Nam và bắt đầu chuẩn bị kết nối với các thị trường quốc tế. Phần lớn tín chỉ carbon sẽ được phân phối mà không mất phí và phần còn lại thông qua đấu giá. Các giao dịch sẽ được thực hiện thông qua những nền tảng trực tuyến do HNX và VSD xây dựng.

Phó Thủ tướng Hà yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo đề án với các chi tiết kỹ thuật để vận hành nền tảng này một cách thông suốt.