VNReport»Kinh tế»Tài chính»Các ngân hàng được nới room tín dụng để kích thích cho vay

Các ngân hàng được nới room tín dụng để kích thích cho vay

12:15 - 29/08/2024

NHNN cho phép các ngân hàng đã đạt 80% hạn mức tín dụng giao vào đầu năm nay được cho vay vượt hạn mức đó.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép các tổ chức tín dụng có hoạt động cho vay cao được mở rộng hạn mức tăng trưởng tín dụng, trong một động thái nhằm kích thích cho vay tổng thể.

Từ ngày 28/8, các ngân hàng đã đạt 80% hạn mức tín dụng được giao vào đầu năm nay có thể cho vay vượt hạn mức đó, dựa trên cơ sở điểm xếp hạng tương ứng của từng ngân hàng, NHNN thông báo.

Tính đến ngày 26/8, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng chỉ đạt 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra vào đầu năm nay.

Tính đến ngày 26/8, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng chỉ đạt 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra vào đầu năm nay.

Tính đến ngày 26/8, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng chỉ đạt 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra vào đầu năm nay, NHNN lưu ý.

Hoạt động cho vay diễn ra không đồng đều tại các ngân hàng, thậm chí là âm tại một số nhà băng trong khi một số nhà băng khác có tăng trưởng tín dụng gần bằng hạn mức do NHNN cấp.

Việc NHNN nới room nhằm thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính về điều hành tín dụng linh hoạt, hiệu quả, kịp thời, đáp ứng nhu cầu tín dụng, kiểm soát lạm phát.

NHNN làm rõ rằng đây cũng là một phần trong lộ trình xóa bỏ dần cơ chế cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2024 của các ngân hàng, có 16 ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn mức bình quân toàn ngành. Trong đó có 5 ngân hàng là HDBank, ACB, Techcombank, LPBank và NCB có dư nợ tăng trên 12% từ cuối năm 2023 đến tháng 6.

Nhằm tạo điều kiện cho các ngân hàng tự chủ hơn, đầu năm nay, NHNN đã giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cùng một lúc thay vì giao theo từng đợt và để các ngân hàng xin nới room như trước đây.