VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Costa Rica là thành viên thứ 38 của OECD

Costa Rica là thành viên thứ 38 của OECD

16:41 - 26/05/2021

Ngày 25/5, Costa Rica đã chính thức trở thành thành viên thứ 38 và là quốc gia Mỹ Latinh thứ 4 gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Costa Rica là nước Trung Mỹ đầu tiên và quốc gia Mỹ Latinh thứ 4 gia nhập “câu lạc bộ nhà giàu” OECD, sau Mexico (gia nhập năm 1994), Chile (gia nhập năm 2010) và Colombia (gia nhập tháng 4/2020).

Costa Rica là nước Trung Mỹ đầu tiên và quốc gia Mỹ Latinh thứ 4 gia nhập OECD

Theo Tổng thư ký OECD Angel Gurria, để trở thành thành viên chính thức của OECD, trong suốt quá trình 5 năm đàm phán, Costa Rica đã thực hiện một loạt cải cách lớn nhằm điểu chỉnh hệ thống luật pháp và chính sách để phù hợp với các tiêu chuẩn của tổ chức.

Gia nhập OECD, Costa Rica sẽ trở thành một nền kinh tế hiệu quả và cạnh tranh hơn, mở ra khả năng tăng luồng vốn đầu tư nước ngoài và sự tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường hàng hóa và dịch vụ thế giới.

Tổng thư ký OECD cũng cho biết, sau Costa Rica, Brazil nhiều khả năng sẽ trở thành thành viên tiếp theo của OECD sau khi quốc gia này bày tỏ sự quan tâm việc gia nhập OECD vào năm 2017.

Sự gia nhập OECD của Costa Rica và có thể sắp tới là Brazil cho thấy xu hướng các nước Mỹ Latinh đang dần dần gia nhập nhóm nước nắm giữ tới 80% GDP của thế giới và góp phần khép dần khoảng cách giữa các nước phát triển và các nước mới nổi.

Được thành lập vào năm 1961, OECD hiện có 38 thành viên, bao gồm Mỹ, Pháp và chiếm 80% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.

OECD đặt mục tiêu chính là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, tạo công ăn việc làm và nâng cao mức sống cho người dân ở các nước thành viên, trong khi vẫn duy trì được ổn định tài chính, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế thế giới.