VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Reuters: Mỹ thúc đẩy Việt Nam không thuê Trung Quốc lắp cáp internet dưới biển

Reuters: Mỹ thúc đẩy Việt Nam không thuê Trung Quốc lắp cáp internet dưới biển

16:00 - 18/09/2024

Ngoài ra, các quan chức Mỹ đã chia sẻ thông tin tình báo về khả năng có hành vi phá hoại các tuyến cáp biển của Việt Nam, những nguồn tin của Reuters tiết lộ.

Mỹ đang thúc đẩy Việt Nam tránh các công ty lắp đặt cáp Trung Quốc bao gồm HMN Technologies tham gia kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp internet dưới biển mới đến năm 2030, các nguồn tin biết về cuộc đàm phán nói với Reuters.

5 tuyến cáp dưới biển chính lâu năm kết nối với internet toàn cầu của Việt Nam đã liên tục gặp sự cố, khiến việc lắp đặt cáp mới trở thành một ưu tiên hàng đầu của Chính phủ.

Từ tháng 1, các quan chức và doanh nghiệp Mỹ đã tổ chức ít nhất 6 cuộc họp với các quan chức và giám đốc doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài để thảo luận về chiến lược cáp của Việt Nam, theo 7 người tham gia hoặc được thông báo về các cuộc đàm phán.

“Đó là một cuộc vận động hành lang rất mạnh mẽ”, một quan chức tham dự các cuộc họp cho biết.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ đã chia sẻ thông tin tình báo về khả năng có hành vi phá hoại các tuyến cáp biển của Việt Nam, theo 5 nguồn tin. Tổng cộng 12 nguồn tin đã trao đổi với Reuters – bao gồm các quan chức Việt Nam, nhà ngoại giao nước ngoài và giám đốc ngành – đều từ chối nêu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh giành ảnh hưởng tại Việt Nam, với cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm vào năm ngoái và các tập đoàn từ cả hai nước đều đầu tư mạnh vào Việt Nam. Việt Nam và Trung Quốc đã công khai thảo luận về thúc đẩy kết nối kỹ thuật số.

Các tuyến cáp biển – kênh truyền tải hầu hết dữ liệu của thế giới – đã trở thành một trọng tâm trong cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung. Lo Bắc Kinh do thám, Washington từng vận động thành công để loại HMN Tech khỏi dự án SeaMeWe-6 nối giữa Đông Nam Á, Trung Đông và Tây Âu, theo điều tra của Reuters.

Mỹ đang thuyết phục Việt Nam không thuê HMN Tech và các công ty Trung Quốc khác lắp đặt những tuyến cáp internet dưới biển mới. Ảnh: Reuters/Dado Ruvic.

Mỹ đang thuyết phục Việt Nam không thuê HMN Tech và các công ty Trung Quốc khác lắp đặt những tuyến cáp internet dưới biển mới. Ảnh: Reuters/Dado Ruvic.

APTelecom – một công ty tư vấn ít người biết đến – đã tham gia các cuộc đàm phán để thuyết phục Hà Nội, 5 người cho biết. Các cuộc họp và vai trò của APTelecom chưa từng được báo cáo trước đây.

HMN Tech và APTelecom không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

Nhà Trắng từ chối bình luận. Bộ Thông tin và Truyền thông, và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam không trả lời các yêu cầu bình luận. Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết chiến dịch của Mỹ “vi phạm trắng trợn các quy tắc quốc tế và mô hình hoạt động kinh doanh”.

Cởi mở với Trung Quốc

Cho đến nay, Chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam đã thể hiện sự cởi mở trong hợp tác với Trung Quốc về cáp, 5 nguồn tin cho biết.

Mục đích của các cuộc họp là nhằm thuyết phục Việt Nam rằng trong ngành lắp đặt cáp, vốn dựa vào 4 công ty lớn trên toàn cầu, một người chơi mới nổi như HMN Tech sẽ là một lựa chọn tệ.

Các quan chức Mỹ và APTelecom đã nói rõ rằng việc lựa chọn nhà thầu cáp ít kinh nghiệm hơn và ít khả năng tiếp cận các thành phần quan trọng hơn sẽ không khuyến khích các công ty Mỹ đầu tư vào Việt Nam, theo 2 người tham dự các cuộc họp.

“Họ rõ ràng đã chỉ đích danh HMN” trong các cuộc họp, một trong những người tham dự cho biết.

Washington coi HMN Tech là chi nhánh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei. Cả hai đều đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vì lo ngại đối với an ninh quốc gia – cáo buộc mà Huawei đã phủ nhận. HMN Tech nói rằng họ là một công ty độc lập.

Thành lập năm 2009, APTelecom có hợp đồng nhiều năm với chính phủ Mỹ để thúc đẩy sáng kiến ​​”Mạng lưới sạch” của Washington với nước ngoài, bao gồm ngăn chặn đầu tư vào Trung Quốc, theo một nguồn tin trong ngành cáp.

Trang web của công ty không nhắc đến hợp đồng với chính phủ. Reuters không biết thời điểm hợp đồng được ký.

Nguồn tin cho biết APTelecom cũng hoạt động như một trung gian cho các doanh nghiệp phương Tây tìm kiếm những hợp đồng cáp nước ngoài nhạy cảm. Công ty đang hợp tác với Google công ty viễn thông Telstra (Úc) phát triển một hệ thống cáp biển mới kết nối các đảo Thái Bình Dương.

HMN Tech mới hoạt động từ năm 2008, so với nhiều thập kỷ kinh nghiệm của SubCom (Mỹ), NEC (Nhật Bản) và Alcatel Submarine Networks (Pháp).

Phá hoại?

Tất cả các tuyến cáp biển chính của Việt Nam đều đã gặp sự cố và bị gián đoạn – đôi khi cùng một thời điểm – từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, theo công ty nghiên cứu BMI. Điều đó thúc đẩy Hà Nội đặt các mục tiêu cáp biển tham vọng hơn.

Chi phí dự kiến ​​chưa được công bố, nhưng đây sẽ là một trong những hoạt động mở rộng cơ sở hạ tầng internet ngầm lớn nhất của một nền kinh tế mới nổi, theo nhà phân tích Niccolo Lombati của BMI.

Trong ít nhất hai cuộc họp với các đối tác Việt Nam trong năm nay, các quan chức Mỹ đã chia sẻ hình ảnh vệ tinh và thông tin tình báo khác cho thấy tình trạng gián đoạn có thể là do phá hoại, 5 nguồn tin cho biết.

Bộ Thông tin và Truyền thông, và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam kết luận rằng không có bằng chứng xác đáng và nếu là hành vi phá hoại thì không rõ ai thực hiện, 3 nguồn tin cho biết.

Reuters không thể tìm hiểu thêm về thông tin tình báo cho thấy có hành vi phá hoại.

Công ty viễn thông Mỹ AT&T – một thành viên của liên danh sở hữu tuyến cáp kết nối Việt Nam với Mỹ – đã có ít nhất hai cuộc họp trong năm nay với các quan chức và doanh nghiệp Việt Nam về cáp, 3 người được thông báo về các cuộc họp này cho biết.

Không rõ liệu AT&T có phối hợp với các quan chức Mỹ hay không. AT&T không trả lời các yêu cầu bình luận.

Một quan chức Việt Nam biết về các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Việt Nam với HMN Tech nói rằng giá chào thầu của Bắc Kinh rẻ hơn.

Năm ngoái, Tập đoàn FPT thông báo sẽ đầu tư vào một tuyến cáp nhánh nối Việt Nam với một tuyến cáp quốc tế do HMN Tech lắp đặt. Nhưng 2 người biết về vấn đề này nói rằng kế hoạch này vẫn chưa có tiến triển nào.

FPT không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

Hồi tháng 4, Viettel, và Singtel của Singapore đã công bố kế hoạch xây dựng một tuyến cáp mới từ miền Nam Việt Nam đến Singapore, tránh vùng Biển Đông mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Hiện chưa có thông báo mời thầu tuyến cáp đó.

Một nhà ngoại giao tại Hà Nội nói rằng “thời gian sẽ trả lời” ai là người chiến thắng trong cuộc đua giành hợp đồng cáp biển của Việt Nam.

Theo: https://www.reuters.com/business/media-telecom/inside-us-push-steer-vietnams-subsea-cable-plans-away-china-2024-09-17/