VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Giá dầu tăng mạnh sau khi Biden nói về khả năng Israel tấn công các cơ sở của Iran

Giá dầu tăng mạnh sau khi Biden nói về khả năng Israel tấn công các cơ sở của Iran

10:13 - 04/10/2024

Giá dầu tăng hơn 5% sau khi Tổng thống Mỹ nói rằng các quan chức của mình đang cân nhắc về khả năng ủng hộ Israel tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Giá dầu tăng mạnh ngày 3/10 sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gợi ý rằng các quan chức của mình đang cân nhắc về khả năng ủng hộ một cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ của Iran – một động thái có thể đẩy giá xăng tăng cao chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Giá dầu thô WTI chuẩn Mỹ tăng 5,1% lên 73,71 USD/thùng – mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh giữa Israel và Hamas một năm trước. Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế cũng tăng hơn 5% lên 77,62 USD/thùng. Rung lắc đè nặng lên các chỉ số chứng khoán Mỹ và khiến các nhà đầu tư tập trung đánh giá hậu quả của một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn.

Khi được phóng viên hỏi liệu ông có ủng hộ Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran hay không, ông Biden trả lời, “Chúng tôi đang thảo luận về điều đó”, trước khi nói thêm “Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ hơi…” và dừng lại.

Ông Biden bổ sung rằng Mỹ cố vấn cho chính phủ Israel về các hoạt động quân sự nhưng không ra lệnh cho họ. “Và sẽ không có gì xảy ra hôm nay”, ông Biden nói. “Chúng ta sẽ nói về điều đó sau”.

Thị trường dầu mỏ đã căng thẳng kể từ ngày 1/10, khi Iran tấn công tên lửa vào Israel. Ảnh: Saeid Arabzadeh/AFP.

Thị trường dầu mỏ đã căng thẳng kể từ ngày 1/10, khi Iran tấn công tên lửa vào Israel. Ảnh: Saeid Arabzadeh/AFP.

Thị trường dầu mỏ đã căng thẳng kể từ ngày 1/10, khi Iran phóng một trong những cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo lớn nhất trong lịch sử nhằm vào các mục tiêu của Israel, làm dấy lên nỗi lo về chiến tranh giữa hai cường quốc quân sự lớn nhất trong khu vực.

Israel – quốc gia gần đây đã tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại nhóm khủng bố Hezbollah do Tehran hậu thuẫn – hứa sẽ trả đũa mạnh mẽ. Nhưng các quan chức nước này chưa công khai đưa ra chi tiết nào về kế hoạch trả đũa.

Các nhà giao dịch dầu mỏ đã nhanh chóng mua vào, đẩy giá lên cao sau khi giá xuống mức thấp nhất kể từ 2021 trong tháng 9. Giá xăng thấp hơn trong mùa hè năm nay giúp giảm lạm phát ở Mỹ, tạo điều kiện cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm lãi suất và làm người dân Mỹ lạc quan hơn về nền kinh tế khi cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.

Theo các nhà phân tích, tùy thuộc vào động thái tiếp theo của Israel, nguy cơ xảy ra chiến tranh rộng hơn ở Trung Đông có khả năng đưa chi phí năng lượng trở lại là ưu tiên hàng đầu của các cử tri.

Sự biến động làm đảo lộn thị trường dầu mỏ đã bình lặng bất ngờ trong năm nay. Bất chấp bạo lực gia tăng ở Trung Đông, bao gồm cả các cuộc không kích giữa Israel và Iran vào mùa xuân năm nay, nguồn cung dầu thô thực tế hầu như không bị gián đoạn. Nhưng các nhà phân tích cảnh báo điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào động thái trả đũa của Israel.

Iran sản xuất khoảng 3,3 triệu thùng dầu/ngày trong quý II, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Các công ty theo dõi tàu và thương nhân cho biết rằng nước này thường xuất khẩu ít nhất một nửa sản lượng đó bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với nguồn dầu này sẽ đánh dấu sự leo thang trong xung đột và có thể góp phần làm gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa Israel và Mỹ sau cuộc chiến chống lạm phát kéo dài nhiều năm của Washington. Nhưng các nhà phân tích cho biết có nhiều mục tiêu trong cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran ít ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

Theo một nhà phân tích tại Eurasia Group, cơ sở hạ tầng của Iran phục vụ nhu cầu trong nước đã cũ và đang khá hư hỏng. Israel có thể không kích các cơ sở này để gây thiệt hại cho kinh tế Iran mà không ảnh hưởng đến năng lực xuất khẩu của Iran.

Một tỷ lệ lớn dầu xuất khẩu của nước Cộng hòa Hồi giáo chạy qua một nhà kho lớn trên Đảo Kharg ở Vịnh Ba Tư, nơi các tàu chở dầu khổng lồ vận chuyển hàng đến các nhà máy lọc dầu ở Châu Á và những nơi khác. Theo ước tính gần đây của ClearView Energy Partners, một cuộc tấn công của Israel vào cơ sở đó có thể làm tăng thêm hơn 12 USD mỗi thùng dầu – tương đương với khoảng 2.000 đồng mỗi lít xăng – tùy thuộc vào thiệt hại.

Mối lo lớn hơn là khả năng Iran sẽ phản ứng với một cuộc tấn công như vậy bằng cách đóng cửa Eo biển Hormuz, một điểm nghẽn quan trọng đối với xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu từ các nước vùng Vịnh khác. ClearView ước tính rằng gián đoạn vận chuyển trong 7 ngày có thể khiến giá dầu tăng tới 28 USD mỗi thùng, tương đương khoảng 4.500 đồng mỗi lít xăng.