VNReport»Chưa được phân loại»Sẽ sớm bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán hàng cá nhân

Sẽ sớm bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán hàng cá nhân

11:07 - 16/10/2024

Sẽ sớm bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán hàng cá nhân. Đây là thông tin được Bộ Công Thương khẳng định trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) đang tăng trưởng nhanh chóng, đạt 20-25%/năm.

Theo đó, Bộ Công Thương cho biết sẽ sớm bổ sung sửa đổi chính sách quản lý thương mại điện tử, trong đó bổ sung quy định xác thực tài khoản người kinh doanh trực tuyến đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Xác thực tài khoản được hiểu là những tiêu chuẩn và quy trình mà người dùng phải tuân thủ để chứng minh danh tính của mình khi tạo hoặc sử dụng tài khoản trên một nền tảng trực tuyến. Mục tiêu của quy định này là đảm bảo tính bảo mật, ngăn chặn gian lận và bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của hàng đầu thế giới, với mức tăng trưởng năm 2023 là 25%, trong đó, quy mô bán lẻ hàng hoá trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD. Tính đến hết năm 2023, lĩnh vực thương mại điện tử đã đóng góp khoảng 15%-17% trong tổng giá trị của kinh tế số quốc gia.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này kéo theo tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thất thoát thuế ngày càng tinh vi phức tạp. Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2023, Bộ Công thương đã gỡ bỏ hơn 23.000 sản phẩm và chặn hơn 6.000 gian hàng vi phạm.

Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của hàng đầu thế giới

Trong 8 tháng năm nay, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ công thương đã chuyển thông tin hơn 500 website, ứng dụng có dấu hiệu vi phạm tới cơ quan Công an. Số vụ vi phạm trong thương mại điện tử bị xử lý tăng 2,4 lần, số tiền xử phạt tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong lĩnh vực thuế, trong 3 năm 2021 – 2023, Tổng cục Thuế đã xử lý hơn 22.000 trường hợp bán hàng online vi phạm nộp thuế, truy thu thuế gần 3.000 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm nay, cơ quan thuế cũng xử lý gần 4.600 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… là một thách thức lớn với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Để khắc phục, Bộ Công Thương khẳng định sẽ sớm bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán hàng cá nhân. Thực tế, trên các website, 1 số nền tảng kinh doanh trực tuyến bắt đầu yêu cầu định danh tài khoản người bán hàng

Cùng với những bước tiến lớn trong công nghệ, trong những năm gần đây, Bộ Công thương đã áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phát hiện vi phạm.

Theo đó, ông Ngô Tuấn Anh – Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cho biết: “Chúng ta cũng có 2 công cụ, có thể dùng thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử, hoặc dùng ứng dụng VNeID cấp độ hai, 2 hình thức này đều giúp xác thực đúng chủ thể”.

Ông Đinh Trọng Thịnh – Nguyên Trưởng Khoa Tài chính quốc tế, Học viện Tài chính cũng cho rằng, định danh được người bán hàng thông qua căn cước để từ đó họ bán hàng trên mạng nào, dưới hình thức nào cũng đều quy về một người là điều cần thiết. Hơn nữa định danh cũng giúp chúng ta phải nắm được nguồn hàng chạy từ đâu đến đâu, họ là người bán hộ hay là người kinh doanh để có mức thuế phù hợp.

Nhìn chung, với sự bùng nổ của TMĐT như hiện nay, việc việc tăng cường quản lý, theo dõi, giám sát hàng hóa trên môi trường mạng trở thành 1 nhiệm vụ cấp thiết. Quy định xác thực tài khoản người bán sẽ là giải pháp hữu hiệu, giúp tăng cường trách nhiệm của cả người bán hàng, nền tảng cung cấp dịch vụ, xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh.

https://vtv.vn/kinh-te/dinh-danh-nguoi-ban-hang-online-chan-tron-thue-chong-hang-gia-20241014235628625.htm