VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cuối năm

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cuối năm

11:32 - 17/10/2024

Kinh tế Việt Nam trong năm nay chịu nhiều tác động  tiêu cực trong bối cảnh Việt Nam phải chịu hậu quả nặng nề của những diễn biến thời tiết thất thường hay căng thẳng chính trị toàn cầu. Mặc dù những tháng gần đây, tăng trưởng của ngành tiêu dùng bán lẻ đã có phần khởi sắc hơn, tuy nhiên, so với cùng kỳ thì mức tăng trưởng này vẫn được đánh giá là chậm.

Theo đó, thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.703,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2024 ước đạt 3.630,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về mức tăng trưởng này, vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ (Tổng cục Thống kê) Đinh Thị Thúy Phương đã chia sẻ rằng, mặc dù tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2024 chưa đạt được mức tăng trưởng như thời kỳ trước dịch Covid-19. Thế nhưng, nếu xét về quy mô, mức tăng trưởng này lại tăng khá so với các năm. Cụ thể, năm 2024 so với năm 2023 tăng 379.108 nghìn tỷ đồng, so với năm 2022 tăng 775.323 nghìn tỷ đồng.

Lý giải về thực trạng này, các chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng đang gặp áp lực về việc chi phí sinh hoạt tăng dẫn tới việc cắt giảm chi tiêu, chỉ tập trung cho các mặt hàng thiết yếu và quyết định mua sắm cẩn trọng hơn. Hơn nữa, nền kinh tế chưa hoàn toàn phục hồi như trước đại dịch. Làn sóng di cư của người lao động từ các khu công nghiệp về quê, chấp nhận việc làm bấp bênh trong khu vực phi chính thức với thu nhập thấp hơn. Hệ quả là việc bán hàng của DN bị ảnh hưởng và ngay các nhãn hiệu lớn cũng gặp khó khăn trong việc tăng trưởng.

Người tiêu dùng đang gặp áp lực về việc chi phí sinh hoạt tăng dẫn tới việc cắt giảm chi tiêu

Theo đó, TS Nguyễn Bích Lâm – nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá so sánh tăng 5,8%, thấp hơn 1,8 điểm so với mức tăng 7,6% của cùng kỳ năm 2023. Hơn nữa, dẫn chứng báo cáo từ Worldpanel Division (thuộc Tập đoàn nghiên cứu thị trường quốc tế Kantar), một chuyên gia cho biết, trung bình thị phần của top 5 nhãn hiệu lớn nhất trong mỗi ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hiện đều giảm ở cả khu vực thành thị (từ 72% năm 2019 còn 67% năm 2024) và nông thôn (từ 77% năm 2019 còn 65% năm 2024).

Chính vì thế, trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm sắp đến, việc kích cầu tiêu dùng để tăng sức mua trong những tháng còn lại của năm là cấp thiết nhằm đạt mục tiêu của Chính phủ về mức tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 là 9%.

Để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh cũng như góp phần phục hồi kinh tế những tháng cuối năm, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 2245QĐ-BCT về tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” và dự kiến sẽ được diễn ra từ ngày 2/12 – 31/12/2024 trên phạm vi toàn quốc. Cùng với Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia, các địa phương cũng tích cực triển khai các giải pháp kích cầu cấp tỉnh, thành phố.

Bộ Công Thương đã đề nghị, các cấp các ngành, các địa phương cần tập trung triển khai thực hiện tốt các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi bão số 3 để sớm phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, qua đó, tạo việc làm và sinh kế cho người dân.

Đồng thời, Bộ cũng đề nghị tiếp tục triển khai các gói kích cầu tiêu dùng nhất là dịp cuối năm kết hợp với việc chủ động triển khai các chương trình bình ổn thị trường, trong đó chú trọng các loại hàng hóa thiết yếu và tại các khu vực chịu thiệt hại bởi bão lũ.

Đặc biệt, Bộ Công Thương phối hợp với các doanh nghiệp, siêu thị triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá sản phẩm cho người tiêu dùng. Các siêu thị cũng lên kế hoạch dự trữ hàng hoá tết để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng dịp cuối năm. Bộ Công Thương cũng khẳng định, sẽ tiếp tục phát triển mạnh thương mại nội địa để khai thác có hiệu quả thị trường trong nước; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Mặt khác, TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, Chính phủ cần thực hiện giải pháp kích cầu tiêu dùng thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội như giảm thuế thu nhập cá nhân; giảm thuế VAT với thời hạn dài hơn, tỷ lệ cao hơn 2%; giảm giá dịch vụ hàng không, đường sắt để kích cầu du lịch trong nước và thu hút du lịch nước ngoài; tăng cường các đợt khuyến mại với mục tiêu Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

https://kinhtedothi.vn/giai-phap-nao-kich-cau-tieu-dung-nhung-thang-cuoi-nam.html