VNReport»Kinh tế»Sẽ sửa Quy hoạch điện VIII để thêm điện hạt nhân

Sẽ sửa Quy hoạch điện VIII để thêm điện hạt nhân

16:10 - 21/10/2024

Tháng trước, Bộ Công Thương đã đề xuất phát triển các lò phản ứng hạt nhân module nhỏ, với công suất 300 MW mỗi lò.

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030, thường gọi là Quy hoạch điện VIII, sẽ được sửa đổi để bao gồm các lựa chọn cho năng lượng hạt nhân và hydro, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết ngày 21/10.

Quy hoạch điện VIII sửa đổi cũng sẽ bổ sung thêm năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng mặt trời và gió, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu trước Quốc hội.

Điện hạt nhân không có trong quy hoạch điện của Việt Nam kể từ sau khi hoãn dự án ở tỉnh Ninh Thuận.

Điện hạt nhân không có trong quy hoạch điện của Việt Nam kể từ sau khi hoãn dự án ở tỉnh Ninh Thuận.

Theo bản được phê duyệt vào tháng 5 năm ngoái, Quy hoạch điện VIII sẽ nâng tổng công suất phát điện lắp đặt của cả nước lên hơn 150 GW vào năm 2030 từ hơn 80 GW vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, các mục tiêu phát triển điện gió ngoài khơi và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang gặp rủi ro do những rào cản về quy định và giá cả.

Việc sửa đổi quy hoạch phát triển điện nhằm mục đích khai thác hoàn toàn tiềm năng năng lượng của đất nước và chủ động trong nguồn cung năng lượng, ông Diên cho biết.

Tháng trước, trong một văn bản gửi các bộ ngành, Bộ Công Thương đã đề xuất phát triển các lò phản ứng hạt nhân module nhỏ, với công suất 300 MW mỗi lò.

Theo nhà cung cấp thông tin thị trường S&P Global, Việt Nam đang đặt mục tiêu phát triển điện hạt nhân và tăng công suất điện mặt trời khi gặp khó trong việc mở rộng các nguồn năng lượng than, khí đốt, gió và thủy điện.

Năm 2009, Việt Nam đã phê duyệt dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận công suất 4.000 MW, với sự tham gia của các doanh nghiệp từ Nga và Nhật Bản. Nhưng vào tháng 11/2016, Quốc hội đã hoãn dự án này. Kể từ đó, tỉnh Ninh Thuận đã phát triển thành trung tâm năng lượng tái tạo với các dự án năng lượng gió và mặt trời.

Reuters cũng đưa tin rằng Việt Nam đã thảo luận về việc phát triển các lò phản ứng hạt nhân hiện đại cỡ nhỏ với một số quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Canada và Nga.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), các lò phản ứng module nhỏ có thể được sản xuất tại nguồn rồi sau đó vận chuyển và lắp đặt tại chỗ, khiến chúng có giá thành xây dựng phải chăng hơn so với các lò phản ứng lớn.