VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Cước vận tải biển Á – Âu tăng kỷ lục

Cước vận tải biển Á – Âu tăng kỷ lục

08:47 - 28/05/2021

Chi phí vận chuyển một thùng container hàng hoá bằng đường biển từ châu Á sang châu Âu đã tăng kỷ lục lên mức trên 10.000 USD.

Dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra những làn sóng địa chấn trong thương mại toàn cầu và hàng hóa được vận chuyển bằng tàu container nhiều hơn. Chi phí vận chuyển một thùng container hàng hoá bằng đường biển từ châu Á sang châu Âu đã tăng vọt qua 10.000 USD, một con số kỷ lục.

Nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu tăng mạnh trở lại dẫn tới hoạt động vận tải hàng hoá trên biển trở nên cực kỳ sôi động

Drewry World Container Index – chỉ số giá cước vận tải biển bao trùm 8 tuyến chính trên toàn cầu, công bố ngày 27/5 cho thấy cước vận chuyển một container với kích thước 40 foot từ Thượng Hải sang Rotterdam đã tăng lên mức 10.174 USD, cao hơn 3,1% so với cách đây 1 tuần và tăng 485% so với cùng kỳ năm ngoái.

Toàn bộ chỉ số Drewry World Container Index tăng 2% trong tuần qua, lên mức 6.257 USD, cao hơn 293% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cả hai con số giá cước trên đều là mức cao nhất kể từ khi chỉ số được thiết lập vào năm 2011.

Giá cước vận tải tăng đã khiến tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp, thậm chí một số công ty tuyên bố phá sản hoặc không thể xuất hàng được khi giá cước ăn hết vào giá vốn.

Tại Mỹ và nhiều nơi khác, khi ký hợp đồng với các hãng vận tải biển, các nhà xuất-nhập khẩu hàng hoá phải chấp nhận mức cước phụ trội cao để đảm bảo được giao hàng, dỡ hàng đúng thời hạn. Nhiều chủ hàng đã phải trả mức cước kỷ lục hơn 10.000 USD mỗi container hàng khi thị trường vận tải biển rơi vào tình trạng cung không đủ cầu.

Sau một thời gian sụt giảm vì đại dịch trong năm 2020, nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu tăng mạnh trở lại và các công ty bắt đầu làm đầy kho hàng, dẫn tới hoạt động vận tải hàng hoá trên biển trở nên cực kỳ sôi động.

Thêm vào đó, những gián đoạn – từ vụ tắc kênh đào Suez hồi cuối tháng 3 cho tới tình trạng tắc nghẽ tại các cảng biển – đã dẫn tới tình trạng giao hàng chậm và chi phí gia tăng đối với các công ty xuất nhập khẩu. Trái lại, các hãng vận tải biển hưởng lợi nhuận lớn.

Đánh giá về khủng hoảng hàng hóa thời Covid-19 của Hội đồng vận tải thế giới (Mỹ) mới đây cho rằng, không ai có thể lường trước các mức giá cước đang gây căng thẳng cho mạng lưới vận tải container hiện nay, vì nhu cầu thay đổi không giống như bất kỳ thời kỳ nào trong quá khứ.