VNReport»Kinh tế»Tài chính»Quốc hội cân nhắc thông qua luật cấm nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ

Quốc hội cân nhắc thông qua luật cấm nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ

16:30 - 28/10/2024

Ngày 29/10, Chính phủ sẽ trình dự thảo sửa đổi luật chứng khoán lên Quốc hội, bao gồm việc chỉ cho phép các nhà đầu tư tổ chức mua và giao dịch trái phiếu phát hành riêng lẻ.

Quốc hội đang cân nhắc đề xuất chỉ cho phép các nhà đầu tư tổ chức mua và giao dịch trái phiếu phát hành riêng lẻ.

Ngày 29/10, Chính phủ sẽ trình dự thảo sửa đổi luật chứng khoán lên Quốc hội, theo thông tin từ VnExpress. Quốc hội dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về đề xuất này trong vài tuần nữa.

Đây là một phần trong nỗ lực chung của Chính phủ nhằm củng cố thị trường trái phiếu sau các cuộc điều tra lừa đảo lớn làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào loại tài sản này.

Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã giảm mạnh từ năm 2022 sau khi một loạt vụ lừa đảo lớn bị điều tra. Ảnh: Ngọc Phượng/Tuổi Trẻ.

Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã giảm mạnh từ năm 2022 sau khi một loạt vụ lừa đảo lớn bị điều tra. Ảnh: Ngọc Phượng/Tuổi Trẻ.

Theo Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp mới phát hành trong các năm 2022 và 2023 là 582 nghìn tỷ đồng, ít hơn một nửa so với tổng số năm 2021. Theo hiệp hội, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang có dấu hiệu phục hồi với giá trị bán trong năm nay tính đến ngày 30/9 đạt tổng cộng 277,45 nghìn tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo một báo cáo của FiinRatings đánh giá các đề xuất đã công bố trước đó, việc thắt chặt luật chứng khoán trong dự thảo phù hợp với thông lệ quốc tế. Các nhà đầu tư tổ chức có nhiều kinh nghiệm và kiến ​​thức để quản lý rủi ro cao hơn của các trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Hai năm trước, Chính phủ bắt đầu cải tổ quy định, bao gồm yêu cầu các đơn vị phát hành báo cáo cách sử dụng tiền thu được từ trái phiếu và các cơ quan chính phủ giám sát chặt chẽ những doanh nghiệp phát hành trái phiếu dưới tên công ty con.

Các động thái siết quy định trái phiếu diễn ra sau những vụ bê bối làm xáo trộn thị trường.

Hồi tháng 9, Đỗ Anh Dũng, chủ tịch tập đoàn bất động sản Tân Hoàng Minh, đã bị kết án 7 năm tù vì tội gian lận chiếm đoạt 8,6 nghìn tỷ đồng tiền thu từ bán trái phiếu.

Sau khi ông bị bắt vào tháng 4/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ thị cho Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước xem xét việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp của các công ty bất động sản – một phần của cuộc điều tra toàn diện về thị trường trái phiếu. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu vốn trên diện rộng khi các doanh nghiệp phải phát hành trái phiếu dưới quy định nghiêm ngặt hơn hoặc chuyển sang vay vốn.

Vào tháng 10/2022, công an đã bắt giữ Trương Mỹ Lan, chủ tịch công ty bất động sản Vạn Thịnh Phát, liên quan đến các cáo buộc về lừa đảo trong phát hành và giao dịch trái phiếu. Bà bị tuyên án tử hình vào đầu năm nay vì các tội tham ô tài sản, đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng – bản án mà bà đang kháng cáo. Trong một phiên tòa khác vào tháng này, bà bị tuyên thêm án chung thân vì các tội danh khác bao gồm lừa đảo hơn 30 nghìn tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu khống.