VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Mỹ chi gần 9.000 tỷ đồng nhập rau quả Việt năm ngoái

Mỹ chi gần 9.000 tỷ đồng nhập rau quả Việt năm ngoái

16:10 - 12/03/2025

Năm vừa qua chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của ngành xuất khẩu rau quả khi Mỹ đã chi 358,4 triệu USD (gần 9.000 tỷ đồng) nhập rau quả Việt Nam, tăng 39% so với 2023, theo số liệu hải quan. Đây là con số thể hiện sự tin tưởng và ưa chuộng của thị trường Mỹ với nông sản Việt Nam.

Theo cơ quan Hải quan, Mỹ là thị trường tiêu thụ rau quả lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Các mặt hàng như dừa, thanh long, xoài và hạnh nhân có tỷ trọng xuất khẩu lớn sang thị trường này.

Theo nguồn VNExpress, dừa dẫn đầu với doanh thu gần 78 triệu USD, tăng 54% so với năm trước. Thanh long đạt 40 triệu USD, tăng 32%. Xoài và hạnh nhân lần lượt đạt 31 triệu USD và 18 triệu USD, tăng 3,2 và 4,5 lần so với năm trước. Trong tháng đầu năm nay, xoài, dừa và thanh long tiếp tục tăng trưởng, trong khi sầu riêng và chanh leo giảm. Đặc biệt, doanh thu sầu riêng xuất khẩu sang Mỹ giảm 34%, chỉ đạt 565.000 USD.

Một giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tại TP HCM cho biết việc xuất khẩu sang Mỹ thuận lợi nhờ có cộng đồng người Việt đông đảo tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, khoảng cách địa lý ảnh hưởng đến chất lượng và giá cả, nên việc xuất khẩu không dễ dàng đạt tỷ USD như ở thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, Mỹ có những quy định khắt khe, yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký cơ sở sản xuất và có đại diện tại nước này. Hai năm một lần, doanh nghiệp phải tái đăng ký để được cấp mã số kinh doanh hợp lệ. Vùng trồng và chế biến cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn như GlobalGAP, ISO, HACCP và USDA. Nông sản không được phép có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật, vi khuẩn hoặc nấm mốc. Quy trình thu hoạch cũng phải đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu nhập khẩu.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, để mở rộng thị trường, doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ bảo quản như cấp đông trái cây, sử dụng chế phẩm sinh học, màng bọc và chất bảo quản an toàn. Đồng thời, cần tối ưu hóa chuỗi logistics chuyên dụng để nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí và đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng Mỹ.

Hiện tại, Việt Nam đang xuất khẩu chính ngạch 11 loại trái cây đặc sản sang Trung Quốc

Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam, tiêu thụ đến 90% vải thiều, 80% thanh long của Việt Nam. Thống kê của Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024, Trung Quốc dẫn đầu áp đảo với tới 4,3 tỷ USD, chiếm hơn 60% trong toàn bộ các thị trường xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam và tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, Việt Nam đang xuất khẩu chính ngạch 11 loại trái cây đặc sản sang Trung Quốc, bao gồm: sầu riêng, mít, thanh long, chuối, xoài, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây, cùng với khoai lang và cây xạ đen.

Giống như Mỹ, rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc cũng có lợi thế của riêng mình. Cụ thể, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chú trọng đến các sản phẩm nông sản sạch, an toàn và có nguồn gốc tự nhiên với giá cả hợp lý. Đây chính là điểm mạnh của rau quả Việt Nam. Nhiều loại trái cây như sầu riêng, thanh long, chuối, mít, xoài và chanh dây được người tiêu dùng Trung Quốc biết đến và ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon và chất lượng không thua kém sản phẩm từ các nước khác.

Các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Trung Quốc, như ACFTA (giữa Trung Quốc và ASEAN) và RCEP cũng giúp giảm thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Bên cạnh đó, điều kiện logistics ở Việt Nam cũng rất thuận lợi. Các cửa khẩu gần các chợ đầu mối Trung Quốc giúp rút ngắn thời gian vận chuyển rau quả từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, giảm đáng kể chi phí logistics so với các nước khác. Ngoài ra, các cảng biển của Trung Quốc cũng nằm gần các cảng của Việt Nam, tăng sức cạnh tranh cho ngành rau quả.

Sang năm 2025, với nhiều yếu tố thuận lợi, trái cây Việt Nam cũng đặt mục tiêu mang về ít nhất 8 tỷ USD. Nếu chinh phục thành công cột mốc này, nước ta sẽ vào nhóm 5 nước hàng đầu thế giới về xuất khẩu mặt hàng trái cây.

https://vnexpress.net/my-chi-gan-9-000-ty-dong-nhap-rau-qua-viet-nam-ngoai-4859919.html